Vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng 
 
Trong Chương trình hội nghị có 3 báo cáo chính như sau:  

- Báo cáo trực trạng quản lý quảng cáo thực phẩm hiện nay.

- Thông tin về kết quả xử lý vi phạm về quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Quản lý quảng cáo qua sàn thương mại điện tử, qua bán hàng đa cấp.

Cùng một số bài phát biểu và tham luận của đại diện các sở, ban ngành tại các đầu cầu tỉnh, thành phố.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. Hội nghị nhằm triển khai các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2020 – 2021 thì hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

an toàn thực phẩm
Ảnh hội nghị tại Bộ Y tế. 

Những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay: Quảng cáo sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh.

 

Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, nhân viên y tế, quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo; Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận…

Qua rà soát trên các báo, đài, website, mạng xã hội cũng như thông tin nhận được từ phóng viên, thư điện tử của người tiêu dùng phản ánh cho thấy 197 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo. Năm 2020 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Năm 2021 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là báo mạng còn rất phổ biến, quảng cáo tràn lan trên zalo, facebook, youtube, các website lưutrữ trên các máy chủ đặt tại nước ngoài khó kiểm soát, nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Ngoài các vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sản phẩm thì bên cạnh đó còn có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị phát hành quảng cáo.

Cần sự chung tay của nhiều bộ ngành

Để hạn chế tối đa hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, ông Tuyên cho rằng các bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Y tế rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về quảng cáo để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay.
 
Do cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công Thương tăng cường quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, có chế tài xử phạt các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý. 

Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo không đúng quy định, quảng cáo khiến người dân hiểu lầm thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh, quảng cáo quá nội dung cho phép. 

Bộ Công an chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm quảng cáo trên các trang mạng xã hội; phối hợp với các bộ, ngành liên quan điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Khánh Chi