Theo ông Bùi Văn Linh – Vụ trưởng Vụ Công tác Chính trị và Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) thì thời gian qua, việc giáo dục tình yêu biển đảo cho thế hệ học sinh luôn được chú trọng.

Ngoài việc giáo dục kiến thức về chủ quyền biển đảo, sự giàu đẹp của biển cho học sinh thông qua việc tích hợp với nội dung sách giáo khoa trong những bộ môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, nhà trường nên tổ chức các hoạt động ngoại khoá; tổ chức hội thi ý tưởng thiết kế, làm mô hình biển đảo Việt Nam cho toàn thể học sinh nhà trường tham gia; trưng bày các hiện vật biểu trưng cho chủ quyền của Việt Nam.

Qua các hoạt động này, nhà trường tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, khuyến khích các em phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt, từ đó, nhà trường đã giáo dục học sinh nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia và nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam; bổ sung thêm thông tin và nâng cao hiểu biết cho các em về tiềm năng, mức độ khai thác và sự cần thiết phải khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Hiện nay, tại nhiều địa phương như Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh nội dung giáo dục tình yêu, chủ quyền biển đảo được triển khai rộng rãi đối với tất cả các trường, bậc học với những biện pháp linh hoạt, phù hợp với từng cấp học, độ tuổi học sinh.

Đối với bậc mầm non, các trường có thể bước đầu giới thiệu cho trẻ biết về biển đảo, các loài sinh vật phổ biến sống ở biển.

Ở bậc tiểu học, các em được cung cấp kiến thức về biển đảo một cách nhẹ nhàng qua những hình ảnh đẹp và trực quan giới thiệu về phong cảnh, tài nguyên biển đảo, kèm theo những câu chuyện về các bậc cha ông, chiến sĩ đã tham gia bảo vệ biển đảo, biên giới.

Đối với bậc THCS và THPT, các trường chú trọng cung cấp cho học sinh những khái niệm, thuật ngữ liên quan về chủ quyền biển đảo như: đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, những tư liệu khẳng định bằng chứng về chủ quyền biển đảo Việt Nam...

 
tuyên truyền biển đảo,biển và hải đảo,giáo dục tình yêu biển đảo
Ảnh minh họa

Đặc biệt, ở bậc THPT, các trường còn có thể dạy sâu thêm pháp luật về biển, thực trạng tranh chấp Biển Đông, xây dựng và phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển đảo; quan điểm của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Qua đó, các em sẽ nhận thức được tình yêu Tổ quốc một cách đúng đắn.

Đặc biệt, các trường phải chủ động tích hợp giảng dạy nội dung lãnh thổ chủ quyền, kinh tế  biển đảo và giáo dục tình yêu, chủ quyền biển đảo ở một số môn học: Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử- Địa lí, Tự nhiên xã hội (bậc tiểu học); Địa lí, Lịch sử, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng, Ngữ văn (bậc trung học); đưa nội dung biển đảo và chủ quyền biển đảo vào các đề kiểm tra thường xuyên và định kì ở các môn học có liên quan…

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT thì sau nhiều năm thực hiện tuyên truyền tình yêu biển đảo cho học sinh, kiến thức của học sinh về biển đảo đã được nâng lên, tình yêu biển đảo và ý thức về chủ quyền biển đảo của học sinh cũng được bồi đắp, khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu biển đảo quê hương.

Học sinh ở bậc học phổ thông đã nhận thức được bổn phận, trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc không để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm những việc quá khích, không bị các thế lực thù địch lôi kéo gây mất trật tự an toàn xã hội, gây tổn hại đến lợi ích và hình ảnh đất nước.

Có thể thấy công tác tuyên truyền sẽ giúp học sinh hiểu hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng cũng như tiềm năng của biển, đảo; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chiến lược biển, đảo trong tình hình mới, qua đó, có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Thanh