Hàng năm, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều đặn tổ chức các chương trình ngoại khóa với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”.

Đặc biệt, tại những ngày hội sách luôn lồng ghép thông tin giới thiệu, triển lãm sách hay với tuyên truyền chủ quyền biển đảo dưới nhiều hình thúc đa dạng. Những trò chơi sắp xếp cờ với tên nước; nhìn ảnh đoán tên đảo, tên cây… cùng các câu hỏi thú vị xoay quanh vấn đề chủ quyền biển đảo, đặc biệt là về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

biển đảo,giáo dục tình yêu biển đảo,giáo dục biển đảo trong các nhà trường
Ảnh minh họa

Theo Sở GD&ĐT Quảng Nam thì thời gian vừa qua đơn vị này rất quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo tại cơ sở giáo dục. Do đó, Sở chú trọng việc giải đáp thông tin thắc mắc sẽ định hướng thông tin đúng đắn cho học sinh trước nhiều nguồn thông tin không chính thống tràn lan như hiện nay.

Thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về biển đảo, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, đem những kiến thức đã được học giới thiệu với người thân, gia đình và cộng đồng xã hội, qua đó giúp lan tỏa sâu rộng tình yêu biển đảo.

Thông qua những hoạt động này, chính học sinh là người lan tỏa thông điệp về tình yêu biển đảo đến bạn bè cùng trang lứa. Thời gian tới, ngành giáo dục Quảng Nam sẽ tiếp tục định hướng tuyên truyền, tiếp tục góp tiếng nói quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo cũng như khơi dậy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ gói gọn hoạt động tuyên truyền tình yêu biển đảo cho học sinh sinh viên mà ngành giáo dục sẽ phát huy vai đề cao tinh thần yêu nước, tăng cường sự đoàn kết của nhân dân mọi miền Tổ quốc, chung tay bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; chủ động tích cực đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế; động viên lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Thông tin từ Bộ GD&ĐT trong chương trình giáo dục phổ thông sắp tới sẽ bổ sung các bài học về vị trí địa lí, giới hạn vùng biển Việt Nam hay các bài học tìm hiểu tự nhiên, tài nguyên các vùng đảo; giới thiệu cảnh quan tự nhiên, lịch sử phát triển lãnh thổ và truyền thống văn hóa, lịch sử của các vùng đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngoài ra còn bổ sung các tài liệu lịch sử về chủ quyền vùng biển đảo nước ta. Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng chú trọng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức các hội thi: thi đố vui để học, thi văn nghệ hát về biển đảo, thi vẽ tranh với chủ đề Biển đảo, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển đảo theo hình thức viết, thi kể chuyện, hùng biện với chủ đề biển đảo,… nhằm tạo sân chơi sôi nổi, hấp dẫn và lôi cuốn đa số học sinh toàn trường tham gia.

Ngoài ra còn tổ chức tập huấn về kiến thức biển đảo cho toàn bộ giáo viên một cách đại trà, đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam sâu rộng và cụ thể đến mỗi đối tượng học sinh trong mỗi vùng miền khác nhau. Mỗi địa phương, đặc biệt là các tỉnh thành giáp biển đều chú trọng việc tuyên truyền thành tựu kinh tế xã hội với việc nhấn mạnh vai trò của kinh tế biển. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế biển hiệu quả.

Tăng cường lồng ghép các nội dung về chủ quyền biển Việt Nam, giới thiệu các vùng đảo, quần đảo. Giới thiệu các nguồn tài nguyên và bảo vệ bền vững tài nguyên biển cũng như định hướng phát triển kinh tế xã hội hướng về biển Việt Nam thông qua các môn học Địa lí, Lịch sử, Ngữ văn,… trong chương trình chính khóa.

Cuối cùng là xây dựng hệ thống phần mềm học tập về biển đảo, chủ quyền biển đảo, các Công ước Liên hiệp Quốc về biển đảo, luật biển Việt Nam,… Tăng cường in ấn các ấn phẩm, xuất bản nhiều sách viết và giới thiệu về biển đảo Việt Nam. Mở các trung tâm triển lãm tranh ảnh về biển đảo. Giới thiệu các bộ phim, video, phóng sự về biển đảo Việt Nam.

Hoàng Thanh