cảnh sát biển
Cảng cá xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (Ảnh minh hoạ)

Sáng 12/11, tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị triển khai, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018 và các văn bản dưới luật có liên quan.

344 cán bộ chủ chốt các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các chủ phương tiện hoạt động trên biển của 3 huyện, thị ven biển: Trần Đề, Cù Lao Dung và thị xã Vĩnh Châu đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thượng tá Phạm Văn Vũ - Trưởng Phòng Pháp luật, báo cáo viên pháp luật của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã thông tin cho các đại biểu những nội dung cơ bản về tình hình biển, đảo Việt Nam và các nước trong khu vực; đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật, Nhà nước về quản lý, bảo vệ biển, đảo Tổ quốc; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018 và các văn bản dưới luật có liên quan.

Luật Cảnh sát biển Việt Nam gồm 8 Chương, 41 Điều; được Quốc hội khóa 14 thông qua tại Kỳ họp thứ 6, ngày 19/11/2018; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019.

Tại  Điều 14, Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định về sử dụng  vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cụ thể như sau:

Khi thi hành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và được nổ súng quân dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Ngoài các trường hợp nổ súng quân dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, khi thi hành nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam được nổ súng vào tàu thuyền trên biển, trừ tàu thuyền của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, tàu thuyền có chở người hoặc có con tin, để dừng tàu thuyền, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đối tượng điều khiển tàu thuyền đó tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Khi biết rõ tàu thuyền do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn;

c) Khi biết rõ tàu thuyền chở đối tượng phạm tội hoặc chở vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma tuý, bảo vật quốc gia cố tình chạy trốn;

 

d) Khi tàu thuyền có đối tượng đã thực hiện hành vi cướp biển, cướp có vũ trang theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, quy định của pháp luật về hình sự cố tình chạy trốn. 

Trường hợp nổ súng theo quy định tại khoản 2 Điều này, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam phải cảnh báo bằng hành động, mệnh lệnh, lời nói hoặc bắn chỉ thiên trước khi nổ súng vào tàu thuyền; phải tuân theo mệnh lệnh của người có thẩm quyền khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức.

Ngoài ra, tại Điều 16, Luật cũng quy định về huy động người, tàu thuyền và phương tiện, thiết bị kỹ thuật dân sự.

Trong trường hợp khẩn cấp để bắt giữ người, tàu thuyền và phương tiện vi phạm pháp luật; tìm kiếm cứu nạn; ứng phó, khắc phục sự cố môi trường biển nghiêm trọng, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam được huy động người, tàu thuyền và phương tiện, thiết bị kỹ thuật dân sự của cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam.

Việc huy động theo quy định tại khoản 1 Điều này phải phù hợp với khả năng thực tế của người, tàu thuyền và phương tiện, thiết bị kỹ thuật dân sự được huy động và phải hoàn trả ngay khi tình thế khẩn cấp chấm dứt.

Trường hợp người, tài sản được huy động làm nhiệm vụ mà bị thiệt hại thì được hưởng chế độ, chính sách, đền bù theo quy định tại khoản 3 Điều 6 của Luật này; đơn vị có cán bộ, chiến sĩ huy động có trách nhiệm giải quyết việc đền bù theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam có trách nhiệm thực hiện việc huy động của Cảnh sát biển Việt Nam.

Trong trường hợp khẩn cấp để bắt giữ người, tàu thuyền và phương tiện vi phạm pháp luật; tìm kiếm cứu nạn; ứng phó, khắc phục sự cố môi trường biển nghiêm trọng, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân nước ngoài đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam…

Theo BTC, hội nghị là cơ hội giúp cho lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân của địa phương trong toàn tỉnh nắm bắt kịp thời những nội dung cơ bản của đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ biển đảo Tổ quốc; những vấn đề cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam và các văn bản dưới luật có liên quan, làm cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, góp phần đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam 2018 đi vào cuộc sống.

Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn của tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh trên biển; duy trì thực thi pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

H. Anh