Hiện nay, học trực tuyến đang mang lại lợi ích thiết thực trong việc linh hoạt thích ứng với dịch Covid-19. Sau giờ học các em có thể thư giãn, giải trí trên không gian mạng.

Không thể phủ nhận những thuận lợi của việc học trực tuyến đem lại cho cả giáo viên và học sinh khi tổ chức dạy học như thiết kế bài giảng sinh động, hình ảnh minh họa thú vị, nguồn kiến thức bổ trợ phong phú, nâng cao hiệu quả tương tác giữa giáo viên và học sinh, góp phần khắc sâu kiến thức, hiệu quả tiết dạy được nâng cao.

Hơn nữa, sau giờ học các em có thể thư giãn, giải trí bằng việc chơi game, xem phim hay đọc các trang báo, các tin tức thời sự, …để bổ sung vốn kiến thức xã hội.

Tuy nhiên, những lúc như thế này nếu không có sự quản lý chặt chẽ, nhắc nhở, định hướng và điều chỉnh kịp thời của phụ huynh thì vô tình những thông tin trên môi trường mạng có thể tác động xấu đến tâm sinh lý và hành động của các em.

Đó là chưa kể, nếu không có kỹ năng tham gia không gian mạng, các đối tượng xấu có thể lợi dụng môi trường mạng để dụ dỗ và xâm hại trẻ em. Và thực tế hiện nay, có không ít phụ huynh và người lớn trong gia đình do bận đi làm không có nhiều thời gian quản lý, theo dõi con em mình học trực tuyến và tiếp cận những gì trên mạng internet, nên nguy cơ ảnh hưởng xấu đến các em là rất lớn.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thì môi trường mạng có lợi ích là giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin phong phú, hữu ích cũng như tăng cường tương tác xã hội.

Tuy nhiên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với học sinh khi việc sử dụng internet thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tâm lý các em bị bất ổn, xuất hiện thông tin ngoài ý muốn cũng như những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

Hoạt động dạy và học luôn xác định lấy học sinh làm trung tâm nhằm giúp cho học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất, giáo dục các kỹ năng để đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình tham gia học tập.

Đó cũng là vấn đề toàn ngành đã và đang tiếp tục chỉ đạo đến tất cả các cơ sở giáo dục nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tạo môi trường học tập an toàn, hiệu quả bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

bảo vệ,trẻ em,không gian mạng
Ảnh minh họa
 

Để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, hơn ai hết các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian để quan tâm, có biện pháp quản lý phù hợp việc con em mình tiếp xúc với môi trường mạng xã hội.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng.

Khi phát hiện các vụ, việc có dấu hiệu xâm hại, gây nguy hại cho trẻ em trên môi trường mạng, người dân nên trình báo với cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử ký.

Ngoài ra, cần có biện pháp ngăn chặn những thông tin trên mạng tác động xấu, dẫn đến nguy cơ trẻ em bị xâm hại bằng các hình thức và các cấp độ khác nhau như chặn một số website, lọc các nội dung xấu, độc hại đối với trẻ em…

Xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng nhằm kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cùng hoạt động vì trẻ em. Tạo thành quy trình hài hòa để phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.

Thông qua mạng lưới này, trẻ em sẽ dễ dàng lên tiếng, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ, được bảo vệ an toàn khi bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng, tương tự quy trình hỗ trợ, can thiệp trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại trong đời thực.

Tăng cường vai trò của các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông trong việc tạo dựng một môi trường mạng an toàn cho trẻ em.

Nâng cao hiểu biết về kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng internet an toàn để trẻ em tự bảo vệ mình, kịp thời tố giác hành vi xâm hại trên môi trường mạng.

Về mặt truyền thông, tập trung truyền thông tới các đối tượng: Trẻ em, gia đình và nhà trường, trong đó nhấn mạnh đến nội dung đồng hành cùng trẻ em sử dụng internet thông minh và an toàn.

Với sự quyết tâm đẩy lùi những nguy cơ rủi ro đối với trẻ em trên không gian mạng hi vọng sẽ tạo nên một bước tiến mới giúp trẻ em Việt Nam được bảo vệ an toàn và phát triển lành mạnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ môi trường mạng.

Hoàng Thanh