Những buổi lễ không giáo dân, không Phật tử

Từ ngày 27/3/2020, Ban Tôn giáo Chính phủ đã ban hành công văn gửi các tổ chức tôn giáo về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời điểm đó cả nước đang bắt đầu chuẩn bị bước vào đợt giãn cách xã hội cả nước (từ 1-15/4/2020) của đợt dịch Covid-19 lần đầu tiên tấn công nước ta. Tại công văn này, Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo giáo hội các tôn giáo, luôn hưởng ứng tích cực và sẵn sàng đồng hành với chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường nên Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu sự tự giác của quần chúng, tín đồ; sự chấp hành nghiêm của các tổ chức, cơ sở tôn giáo (nhà thờ, đình, chùa…) nhằm tránh các hiện tượng tụ tập đông người đến cầu nguyện, hành lễ tại một số cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, gây nguy cơ lây nhiễm cao và khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Và kể từ đó đến nay, qua 2 năm triển khai với 4 đợt dịch bùng phát, hàng chục văn bản của các Giáo hội cũng đã được ban ra nhằm kêu gọi giáo dân, tín đồ… tham gia các hình thức cầu nguyện, nghi lễ online thay thế cho các buổi lễ trước kia.

Tôn giáo
Lịch một buổi thánh lễ online của giáo xứ Phú Cường được thông báo tới giáo dân. Ảnh: Tổng giáo phận Sài Gòn

Và thật đáng mừng, dù đã qua 2 năm với 4 đợt dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt với đợt dịch lần thứ 4 này (tính từ ngày 27/4/2021) - cũng là đợt dịch mạnh nhất, nguy hiểm nhất, nhưng nhờ các biện pháp phòng dịch hiệu quả nên các cơ sở tín ngưỡng đã không trở thành nơi bùng phát các ổ dịch Covid-19 giống nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia… Dễ thấy, chính các yêu cầu quyết liệt từ Ban Tôn giáo Chính phủ, các yêu cầu nghiêm ngặt của các giáo hội trong thực hiện các đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 nên công tác chống dịch tại các cơ sở tôn giáo ở Việt Nam đã rất thành công, không để xảy ra bất cứ ổ dịch phát sinh nào.

 

Ngay cả những buổi lễ trọng đặc biệt, thật sự cần thiết thì số người tham dự cũng không quá 20 người; khi thực hành tín ngưỡng cũng đều phải giữ khoảng cách 2m; sử dụng khẩu trang và các thiết bị y tế cần thiết khác để phòng dịch. 100% các buổi lễ được phát qua các nền tảng mạng xã hội để giáo dân, tín đồ cùng tham gia cúng bái, cầu nguyện. Chính nhờ các buổi thánh lễ không giáo dân, không Phật tử mà được chuyển từ sinh hoạt tập trung đưa… lên mạng, nên cảnh giáo dân tập trung hành lễ mỗi tối Thứ 7 hay Chúa Nhật; tín đồ Phật tử đổ xô đến các chùa chiền những ngày Rằm, mùng 1 đã không còn.

Điểm sáng trong công tác phòng dich

Có thể dễ thấy, dù Việt Nam đang trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vô cùng phức tạp, nhưng trong các ổ lây nhiễm ngoài cộng đồng, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo đã thực hiện rất tốt công tác phòng dịch nên không để phát sinh dịch bệnh. Rút kinh nghiệm vết xe đổ của Hàn Quốc, Ấn Độ hay Indonesia, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát Ban Tôn giáo Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao xuống các giáo hội.

Với phương châm: “Ai ở nơi nào, ở yên chỗ đó”, “Tôi ở nhà cầu an cho bạn”. Tại các giáo hội, việc cấm túc tăng ni, mục vụ; chuyển các sinh hoạt tôn giáo lên các nền tảng mạng xã hội trực tuyến dù không thỏa lòng mộ đạo của các giáo dân, tín đồ nhưng trong hoàn cảnh đặc biệt đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của các giáo dân, tín hữu Phật tử. Đơn cử, tại buổi thánh lễ Chúa nhật mùa Chay được cử hành trực tuyến tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn mới đây, đã thu hút hơn 5.000 tương tác trên trang Fanpage của Giáo phận Sài Gòn và gần 505.000 lượt xem trên YouTube, chưa kể các bài chia sẻ lên các trang/hội nhóm khác.

Chính việc các giáo hội tăng cường sử dụng phương tiện công nghệ thông tin, phục vụ sinh hoạt tôn giáo từ xa nên các hình thức thánh lễ trực tuyến, cầu nguyện online đã ngăn chặn được sự tập trung đông người, không làm phát sinh các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng như nhiều nước khác trên thế giới.

Nam Phương