Theo thống kê của Sở Công Thương Nam Định, sản lượng nông sản của tỉnh tăng mạnh qua các năm gần đây, cụ thể mỗi năm toàn tỉnh sản xuất được khoảng: 885 nghìn tấn lúa gạo; 30 nghìn tấn khoai tây; 25 nghìn tấn lạc; 6.000 tấn đậu tương; 360 nghìn tấn rau các loại; 178 nghìn tấn thịt hơi xuất chuồng; 270 triệu quả trứng gia cầm; 165 nghìn tấn thủy sản; 80 nghìn tấn muối…

Tính đến tháng 10/2021, tỉnh Nam Định cũng đã xây dựng và phát triển 35 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ; 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền; trên 400 sản phẩm đăng ký mã số, mã vạch nhận diện; 130 doanh nghiệp ứng dụng tem QR Code truy xuất nguồn gốc với trên 300 loại sản phẩm.

Nông thôn mới
Các sản phẩm OCOP của Nam Định tham gia hội chợ.

Đáng chú ý, phong trào Mỗi xã một sản phẩm cũng được Nam Định tích cực triển khai từ năm 2019, đến nay đã có 146 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có các sản phẩm đã có tên tuổi trên thị trường như: Gạo sạch Toản Xuân; nông sản sấy Minh Dương; ngao sạch Lenger; muối Nam Định (chủ yếu dùng cho lĩnh vực y tế)... Hiện một số doanh nghiệp của tỉnh cũng đang hoàn thiện quy trình sản xuất và hồ sơ để tham gia xuất khẩu như: Gạo sang Trung Quốc; ngao sang EU; muối sang EU, Nhật Bản...

 

Tuy nhiên, 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ tiêu thụ theo phương thức truyền thống và xuất khẩu cũng bị hạn chế do đó Sở đã chuyển hướng hỗ trợ nông dân đưa các nông sản lên sàn TMĐT. Cụ thể, sàn giao dịch TMĐT Voso.vn của Viettel hỗ trợ 5 gian hàng trưng bày, quảng bá 40 sản phẩm gồm (lúa gạo, muối, thịt và rau củ quả) và đến hết tháng 10/2021 sẽ có trên 100 sản phẩm của tỉnh Nam Định được đưa lên sàn giao dịch TMĐT này.

Với sàn PostMart.vn, các nông sản của Nam Định cũng tích cực được chào bán và bước đầu có kết quả tốt. Ngoài ra, các kênh phân phối tự phát của nông dân trên các diễn đàn, mạng xã hội hay hội nhóm Nông sản sạch cũng phát huy tác dụng, qua đó tiêu thụ được một lượng lớn nông sản của địa phương nhất là trong những ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, về lâu dài Sở Công Thương Nam Định cho biết, Sở sẽ cùng với các doanh nghiệp và nông dân hệ thống lại các kênh phân phối, tổ chức lại các ngành hàng cần hỗ trợ người nông dân.

Với riêng người dân, Sở sẽ tập huấn các kỹ năng liên quan đến TMĐT, kinh tế số: từ thiết kế giao diện gian hàng, đầu tư hình ảnh nội dung quảng bá, kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, kỹ năng xử lý các tình huống truyền thông liên quan, giúp nông dân tự tin đưa sản phẩm của mình ra thị trường và xuất khẩu ra cả nước ngoài như nhiều địa phương đang triển khai rất thành công.

Hải Việt – Hải Duyên