Theo báo cáo của các NHTM, đến hết tháng 9, một số dịch vụ thực hiện qua ngân hàng như thu thuế đạt 18.374 tỷ đồng, tăng 7% so năm 2019; thu tiền điện đạt 1.034 tỷ đồng, tăng 5,3% so với năm trước.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt chiếm 75,7% doanh thu bán điện... Các khoản thu khác như học phí, viện phí đang tích cực triển khai thanh toán qua ngân hàng.

Dịch vụ công trực tuyến
Nộp tiền điện, nước hay thuế phí qua ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi (ảnh minh họa).

Điển hình là Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Bắc Ninh (Vietcombank Bắc Ninh), hiện ngân hàng này đã có 60 máy ATM và hơn 500 máy POS, thực hiện thanh toán trả lương qua tài khoản cho hơn 300 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Đồng thời triển khai kết nối thanh toán trực tuyến với các đơn vị như: KBNN, Bảo hiểm xã hội, Điện lực Bắc Ninh, Công ty nước sạch nhằm thực hiện thanh toán tiền thuế, phí, lệ phí, tiền bảo hiểm, tiền điện, tiền nước.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Ninh, thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công sẽ giúp hạn chế khối lượng lớn tiền mặt lưu thông. Từ đó, giảm bớt những phí tổn của xã hội liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền, như: chi phí in ấn, kiểm đếm, chuyên chở, bảo quản và hủy bỏ tiền cũ, rách…

Việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như nộp tiền điện, tiền nước, nộp thuế... còn giúp tăng sự lưu chuyển tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc rút ngắn thời gian luân chuyển vốn qua các hệ thống thanh toán.

Để thực hiện việc thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công, các chi nhánh ngân hàng trong tỉnh đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với cơ quan, đơn vị như: Cục Thuế Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) các huyện, thị xã, thành phố, Cục Hải quan Bắc Ninh, Công ty cổ phần nước sạch Bắc Ninh để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ nộp thuế, phí, lệ phí, thanh toán tiền điện, tiền nước qua ngân hàng.

Để đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, các ngân hàng đã giao kế hoạch đến từng phòng ban, từng cán bộ gắn khen thưởng, kỷ luật, tăng cường tiếp thị, giới thiệu khách hàng có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử.

Đồng thời, đầu tư phát triển và mở rộng mạng lưới ATM ở các trung tâm huyện, thị xã, thành phố; lắp đặt thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán ở các đơn vị: KBNN, bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch “Một cửa” của cơ quan Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của các cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội… tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thanh toán qua ngân hàng.

PV