Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, năm 2018, sở đã phối hợp với các đơn vị tiến hành khảo sát tình hình triển khai đề án thẻ học đường tại 12 trường học với các tiện ích như: điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căn tin, thanh toán phí và học phí.  

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở đã lắp đặt thiết bị triển khai thử nghiệm tại 2 trường: Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8), Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình).

Sau 2 năm, thẻ học đường thông minh giúp việc quản lý trường học trở nên đơn giản, tiết kiệm và thông minh hơn; đảm bảo an toàn và thông báo nhanh tình hình học sinh đến phụ huynh và giáo viên; tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, giúp các em hình thành tư duy về chi tiêu, hỗ trợ cha mẹ trong việc giáo dục kỹ năng sống….

Trước mắt, mô hình triển khai tại Trường THCS Lý Thánh Tông mang lại tín hiệu tốt từ học sinh và cha mẹ học sinh. Cụ thể, có gần 5,7 nghìn lượt thanh toán học phí không dùng tiền mặt thông qua các giải pháp thanh toán từ xa qua ngân hàng, internet banking, chuyển khoản… hơn 11 nghìn lượt giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt bên trong phạm vi trường học thông qua các ứng dụng "máy bán hàng tự động và căng tin".

thanh toán học phí,thanh toán học phí không dùng tiền mặt,học phí
TP.HCM: Phát triển mô hình trường học không dùng tiền mặt (ảnh minh họa)

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều Nguyễn Xuân Ðắc cho biết: Trong năm học vừa qua, mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" đã nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh và sự đón nhận háo hức của học sinh.

Việc ứng dụng công nghệ thông minh vào trường học đã giúp định hình lại một số phương pháp giáo dục bằng cách chuyển đổi nội dung số và phương thức tiếp nhận trong quản lý của nhà trường.

Ðể mô hình này triển khai thành công, Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Gia Thiều đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và truyền cảm hứng, chia sẻ tầm nhìn, dẫn dắt, hỗ trợ cho các thành viên nhà trường chuyển đổi từ quản lý truyền thống sang áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin.

 

Ðây là cơ sở quan trọng để trường nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng mô hình giáo dục thân thiện, nhiều tiện ích, phục vụ tốt công tác đào tạo và rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

“Ngoài ra mô hình này cũng hỗ trợ việc quản lý điểm danh, việc theo dõi ra vào trường của phụ huynh, học sinh hào hứng khi sử dụng thẻ thanh toán điện tử từ mua hàng ở căn tin, máy bán hàng tự động “, ông Đắc cho hay.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Trưởng phòng GD&ÐT quận 8: “Từ những kinh nghiệm thực tiễn đạt được, trong năm học 2020 - 2021 và tầm nhìn đến năm 2025, ngành GD&ÐT quận 8 tiếp tục nhân rộng ra các trường học trên địa bàn.

Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng môi trường giáo dục không dùng tiền mặt, thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số để hướng tới học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về thời gian và giúp tương tác giữa gia đình, nhà trường, giáo viên, học sinh gần như tức thời”.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường tuyên truyền để xây dựng mô hình "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt”. Tuy nhiên để triển khai và tiếp tục mở rộng mô hình này trong thời gian sắp tới cần phải có sự phối hợp các bên liên quan, tăng cường hơn nữa với phụ huynh học sinh, xây dựng lộ trình phù hợp với thực tế cơ sở vật chất từng trường.

Hiện, TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh, do đó, số tiền thu học phí là rất lớn. Từ năm học 2020 - 2021, Sở GD&ÐT thành phố phấn đấu triển khai thu học phí không tiền mặt ở 70% trường học trên toàn thành phố, đến năm học 2021 - 2022, tất cả các trường học trên địa bàn thực hiện thu học phí không tiền mặt. Thống kê cho thấy, năm 2020, hơn 90% trường THPT trên địa bàn thành phố áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng dịch vụ này chưa cao ở các trường mầm non, tiểu học và THCS. Việc triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học sẽ giúp cha mẹ học sinh, nhà trường tiết kiệm thời gian, nhất là minh bạch trong vấn đề thu, chi tài chính của nhà trường.

Hoàng Thanh