Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Kế hoạch về xúc tiến thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, phát triển hoạt động thương mại dịch vụ của tỉnh Quảng Bình gắn với thị trường trong nước và hội nhập quốc tế, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác XTTM, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức XTTM trong tỉnh.

hàng Việt
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt

Tỉnh sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, củng cố phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Đồng thời, kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Theo kế hoạch này, công tác thông tin truyền thông, quảng bá sản phẩm được tỉnh Quảng Bình đặc biệt chú trọng. Cụ thể, hàng năm sẽ xây dựng video clip giới thiệu về tiềm năng lợi thế phát triển thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh; tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực XTTM bằng các hình thức đa dạng, phong phú.

Hàng năm, tỉnh sẽ hỗ trợ từ 5 - 10 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của tỉnh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước tăng cường cơ hội kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Quảng Bình. Hàng năm tham gia từ 10 - 15 gian hàng của tỉnh tại các Hội chợ triển lãm thương mại trong nước như các Hội chợ công thương khu vực Bắc Trung Bộ, Khu vực miền Trung Tây Nguyên, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam…; hàng năm tổ chức từ 02 - 03 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm kết hợp khảo sát thị trường, kết nối giao thương, giao dịch XTTM tại nước ngoài.

Đặc biệt, kế hoạch đề ra việc tổ chức các hoạt động XTTM thị trường trong nước nhằm tuyên truyền, hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, hàng năm tổ chức từ 05 - 07 chuyến đưa hàng Việt và 02 - 03 phiên chợ về nông thôn, miền núi đến khu vực nông thôn, miền núi, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị phần và khẳng định chất lượng các hàng hóa do Việt Nam sản xuất; hỗ trợ xây dựng từ 03 - 05 “điểm bán sản phẩm OCOP, các cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn và điểm bán hàng Việt” tại các huyện, thị xã, thành phố; hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh…

Tiến Quang