Trong số các sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021, có thể kể đến 2 sản phẩm như vậy.

Giải thưởng Make in Viet Nam 2021
Ảnh minh họa.

vnCare – Hỗ trợ khám chữa bệnh thời Covid

Ứng dụng di động phục vụ người dân vnCare của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam vừa có tên trong Top 10 Sản phẩm số xuất sắc của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021.

Sản phẩm đã góp phần giải quyết được bài toán hỗ trợ người dân khám chữa bệnh trong thời kỳ Covid-19, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng và các cơ sở y tế.

Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, vnCare là giải pháp hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và người thân trong gia đình với các tính năng ưu việt như đặt lịch khám bệnh với cơ sở y tế, tư vấn từ xa qua video call, nhận kết quả khám và thanh toán online ngay trên điện thoại di động.

Với slogan "vnCare - Vì sức khỏe của bạn!", giải pháp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân vnCare là một hệ thống cung cấp các nền tảng dưới dạng dịch vụ, giúp chủ động sắp xếp lịch khám bệnh dễ dàng; góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh Covid-19 như hiện giờ, vnCare sẽ giúp người dân giảm thiểu việc đi lại, tránh việc lây nhiễm chéo tại bệnh viện khi chỉ cần thăm khám sức khỏe trong các trường hợp gặp vấn đề về bệnh lý thông thường. Qua ứng dụng này, người dân có thể đặt lịch khám từ xa với cơ sở y tế, tự chọn ngày, giờ, khoa, phòng đến khám mà không cần phải xếp hàng chờ lấy số như các khám bệnh truyền thống.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn y tế, VnCare còn mở ra cơ hội chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm khám điều trị từ xa bằng nhiều hình thức phong phú như Video Call. Việc nhanh chóng truy cập các dữ liệu liên quan của bệnh nhân đã góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị của đội ngũ y bác sĩ.

Với những ưu điểm nổi bật đó, vnCare đã và đang là sự lựa chọn của nhiều Bệnh viện Trung ương và địa phương như: Bệnh viện Bưu điện; Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ; Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (thuộc tỉnh Thái Bình); Trung tâm y tế huyện Phước Sơn; Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai; Bệnh viện sản nhi Hậu Giang... cùng nhiều cơ sở y tế trong cả nước.

Đăng ký hiến máu nhân đạo qua ứng dụng Giọt máu vàng

Ứng dụng “Giọt máu vàng” thuộc dự án “Chuyển đổi số đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TP.HCM”. Sản phẩm này được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty TNHH Tư vấn PAT và Công ty Cổ phần Công nghệ Intelin, vừa được công bố trong Top 10 hạng mục Thu hẹp khoảng cách số của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021.

Ứng dụng “Giọt máu vàng” chính thức hoạt động từ ngày 31/8, chạy trên nhiều môi trường như web (giotmauvang.org.vn), ứng dụng (đã có mặt trên App Store và Google Play).

Cho đến nay, “Giọt máu vàng” đã tạo điều kiện để người hiến máu chủ động đăng ký và tham gia hiến máu nhưng vẫn đảm bảo việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu máu – thừa máu tại ngân hàng máu TP.HCM, đảm bảo tính khoa học trong quy trình tiếp nhận, điều chế, lưu trữ và phân phối nguồn máu đến các bệnh viện trong và ngoài thành phố.

Ưu điểm nổi bật của “Giọt máu vàng” là ứng dụng tốt công nghệ xử lý dữ liệu trong giải quyết bài toán ngân hàng dự trữ máu; kết nối người hiến máu với các điểm tiếp nhận; tạo tiền đề để xây dựng cơ sở dữ liệu hiến máu.

Ứng dụng này đã được triển khai hiệu quả ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM và các tỉnh lân cận. Số lượng người đăng ký sử dụng hiện đã lên tới 22.000, trong đó hơn 1.000 tài khoản hoạt động thường xuyên.

Anh Duy