Là lãnh đạo một trong những trường điểm chất lượng cao của huyện Việt Yên (Bắc Giang), cô Đinh Thị Soạn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tăng Tiến cho biết, bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm mũi nhọn, làm tốt công tác giáo dục phổ cập giáo dục cho địa phương thì trường luôn đề cao công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Theo cô Soạn, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh vi phạm về bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông đường bộ hay bất cứ tệ nạn xã hội nào. Để đạt được kết quả này, nhà trường chỉ đạo giáo viên, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm luôn tự giác, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường từ việc nhỏ nhất.

Bắc Giang,văn hóa,học đường
Ảnh minh họa

Là một giáo viên trên địa bàn thành phố Bắc Giang, cô giáo Lê Thị Hải cho biết, trong quá trình giảng dạy, giáo viên không chỉ cung cấp tri thức khoa học mà còn luôn chủ động lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh trong các môn học.

Cùng với đó, cô Hải cũng rất chú trọng trong việc tổ chức cho học sinh tham gia phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và giáo dục cho các em trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, tham quan,... từ đó giúp các em có những trải nghiệm thực tế để dần nâng cao nhận thức, hình thành hành vi và lối sống đẹp.

Thời gian qua, không chỉ trên địa bàn huyện Việt Yên mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử đảm bảo đáp ứng yêu cầu và phù hợp với từng đơn vị cũng như tăng cường quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn trường học,... Cùng với việc xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường, các trường thành lập Tổ Tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; tổ chức ký cam kết giữa giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh về việc “nói không với hành vi bạo lực học đường”; quán triệt giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc đạo đức nhà giáo, không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường.

 

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, những năm gần đây, các nhà trường khá quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh và đa số các nhà giáo, nhân viên các nhà trường được tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng xử văn hóa; các cơ sở giáo dục quan tâm phấn đấu xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa ứng xử trong nhà trường.

Cùng với những kết quả đã đạt được thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử cho học sinh ở một số cơ sở giáo dục còn hạn chế là thiếu sự đổi mới sáng tạo. Tổ Tư vấn tâm lý học đường ở một số đơn vị thực hiện chưa thường xuyên và hiệu quả; vẫn có hiện tượng học sinh vi phạm nội quy trường, lớp cũng như chưa chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông đường bộ,...

Để khắc phục những khó khăn đó, các nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục dân tộc và văn hóa của địa phương. Nhiều hình thức giáo dục được nhà trường vận dụng và mang lại hiệu quả như sân khấu hóa, tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm, ngoại khóa, tích hợp vào các môn học.

Vì vậy, đến nay, thầy và trò đều có những thay đổi tích cực trong nhận thức và cách ứng xử, đa số học sinh biết cư xử lễ phép, tự tin hơn trong giao tiếp với bạn bè, thầy cô; quý trọng truyền thống “tôn sư trọng đạo”; giáo viên, nhân viên nhà trường đoàn kết, trách nhiệm, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và tích cực tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Thời gian tới, ngành GD&ĐT Bắc Giang cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2021 - 2025”; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thanh