Theo thông tin từ Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) khoảng 20h ngày 30/7/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam nhận được đơn trình báo của anh Trương Văn Q (SN 1975, ở xã Lục Sơn, huyện Lục Nam) với nội dung: Khoảng 17h30 ngày 29/7/2021, con gái anh là cháu Trương M.H ( SN 2006) đi chơi cùng với nhóm bạn tại khu vực nhà văn hóa thôn Tân Mộc, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam thì bị cháu Tống T.H.Q (SN 2007, ở thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) cùng một số người khác đánh gây thương tích, xé áo và quay clip phát tán lên mạng xã hội Facebook.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã tiến hành xác minh, điều tra, lấy lời khai của người bị hại, người làm chứng, người liên quan.

Theo kết quả điều tra bước đầu, xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình cảm giữa cháu H với cháu Q, cả hai đều là học sinh lớp 8 và lớp 9 thuộc một trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam.

Trước đây cháu Q. yêu cháu Phạm P.M (SN 2004, ở xã Tiên Nha, huyện Lục Nam) là học sinh lớp 11 Trường THPT Lục Ngạn số 3. Đến khoảng tháng 4/2021, cháu M thôi không yêu cháu Q và chuyển sang yêu cháu H. Cháu Q biết tin nên nhắn tin chửi nhau với cháu H.

Sau đó cháu Q rủ một số bạn tìm cháu H để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 15h ngày 29/7/2021, cháu Q đi cùng một nhóm bạn đến xã Lục Sơn tìm gặp cháu H.

 

Khi hai nhóm gặp nhau tại khu vực nhà văn hóa thôn Tân Mộc, xã Bình sơn, huyện Lục Nam thì xảy ra xô xát. Đỉnh điểm, nhóm của Q. đã lao vào đánh đập và xé, lột áo trên người cháu H. ra. Trong lúc xảy ra sự việc, một số nữ sinh khác dùng điện thoại di động quay clip rồi đưa lên mạng xã hội.

bạo lực học đường,học sinh đánh nhau,Bắc Giang
Ảnh cắt từ clip

Trong khi, ngành giáo dục đã ban hành rất nhiều quy định và gần đây là bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng bạo lực học đường vẫn cứ xảy ra khiến nhiều người đặt ra câu hỏi Bắc Giang đã có kế hoạch như thế nào để hạn chế tối đa tình trạng này.

Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học " trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020 - 2025.

Theo đó, đề án đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Hoàng Thanh