Theo clip ghi lại, nữ sinh liên tục bị nắm tóc, tát vào mặt bạn học ngay trong lớp. Còn nữ sinh bị đánh thì không thể kháng cự lại trận đòn liên tiếp nên chỉ ôm mặt và nép vào chịu trận.

Điều đáng nói, có nhiều người chứng kiến sự việc nhưng không một học sinh nào can ngăn, thậm chí có em còn cổ vũ, hả hê trước hành vi bạo lực.

Theo xác minh, những học sinh đánh bạn xuất hiện trong clip là học sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hải Hậu (Nam Định).

bạo lực học đường,bộ quy tắc ứng xử học đường,văn hóa ứng xử,học sinh đánh nhau
Ảnh minh họa

Liên quan đến sự việc, ông Trần Văn Biên – Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hải Hậu xác nhận clip bạo lực học đường lan truyền trên mạng xã hội là học sinh của đơn vị này.

“Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc 2 nữ sinh đánh bạn là do vào tuần trước trong lớp có xảy ra việc mất một chiếc điện thoại nên các học sinh nghi ngờ lẫn nhau.

 

Hiện nhà trường đã mời các học sinh liên quan đến làm việc. Sau sự việc chúng tôi cũng sẽ họp hội đồng kỷ luật để xử lý học sinh vi phạm quy định trên cơ sở răn đe nhưng cũng tạo cơ hội để học sinh sửa sai”, ông Biên cho biết.

Trước những vụ bạo lực học đường liên tục xảy ra gây xôn xao dư luận, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Nếu bộ quy tắc ứng xử được triển khai thực sự trong thực tế thì tôi tin là nó có thể mang lại một môi trường học đường mà ở đó mỗi đứa trẻ đến trường đều hạnh phúc.

Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nói đến ở đây là bộ quy tắc ứng xử học đường hiện nay mới ở giai đoạn lý thuyết chưa thực sự được triển khai thực tế ở đa số các cơ sở giáo dục.

Hiện nay, chúng ta không hề có cơ chế gì khuyến khích để mọi người triển khai trong thực tế. Chúng ta mới chỉ đưa ra văn bản và để đó mà không có đánh giá, rút kinh nghiệm. Hiện nay vấn đề là triển khai thế nào ở cơ sở giáo dục để phát huy hiệu quả.

Tôi cho rằng, vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục là rất quan trọng trong việc triển khai bộ quy tắc ứng xử học đường. Dù có bao nhiêu chủ trương tốt nhưng nếu nhà trường không có kế hoạch triển khai, không khuyến khích, tổng kết thì chưa thể nào đi vào cuộc sống”.

 Hoàng Thanh