Hiện tại sân bay Côn Đảo là sân bay cấp 3C, có nhà hành khách 2 tầng. Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2025 công suất sân bay Côn Đảo đạt 500.000 khách/năm. Hiện sân bay này chỉ khai thác ban ngày với năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm.

Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016 sân bay Côn Đảo đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm. Năm 2020 dù ảnh hưởng dịch COVID-19, khách du lịch  đến sân bay Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019. Công suất tiếp nhận hành khách đa số là khách du lịch tại cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

du lịch,sân bay Côn Đảo,Côn Đảo
Sân bay Côn Đảo

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 là sân bay nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.

 

Quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía đông nam nhà ga hiện hữu, với 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa, cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không, cơ sở cung cấp suất ăn hàng không và hệ thống giao thông kết nối, sân đỗ xe đảm bảo khai thác 2 triệu khách/năm.

Nhu cầu sử dụng đất của sân bay Côn Đảo trong giai đoạn đến năm 2030 là 181,745 ha gồm 104,604 ha hiện hữu, cần bổ sung 76,908 ha gồm cả 32,266 ha dự trữ cho giai đoạn mở rộng kéo dài đường băng ra biển.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Hoàng Thanh