Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng năm 2020, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,29 triệu lượt, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 8-2020, Hà Nội đón khoảng 310 nghìn lượt khách du lịch, giảm 70,3% so với tháng 7-2020.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, sự sụt giảm lượng khách đến từ yếu tố khách quan - do dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều nước trong khi Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cũng xảy ra nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, khi dịch được kiểm soát, ngành Du lịch Thủ đô đang từng bước thực hiện phương án phục hồi.

Hà Nội,phát triển du lịch thủ đô,ngành du lịch
Hà Nội: Thay đổi chiến lược kích cầu du lịch (ảnh minh họa)

Liên quan đến chiến lược kích cầu du lịch, ông Trần Trung Hiếu Phó - Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian tới, lượng khách đến Hà Nội sẽ đông hơn, trong đó có cả người nhập cảnh. Điều này tạo ra thách thức trong phòng, chống dịch Covid-19, nhưng cũng là cơ hội để phát triển du lịch. Vì thế, kế hoạch kích cầu du lịch sẽ có sự điều chỉnh. Ngành Du lịch Hà Nội không chỉ hướng tới khách nội địa, mà còn sẵn sàng đón khách nước ngoài.

Đề cập đến chiến lược kích cầu sắp tới, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành cần khảo sát thị trường, xây dựng sản phẩm mang tính liên kết giữa Hà Nội với các địa phương, chuẩn bị điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón khách.

 

Hiện tại, nhiệm vụ đặt ra cho tất cả các ngành là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp sức cho du lịch Hà Nội, thành phố cho phép mở rộng diện phủ sóng wifi công cộng miễn phí tại các điểm di tích, danh lam thắng cảnh.

Thành phố cũng nghiên cứu mở rộng mô hình xe điện vận chuyển khách tại Vườn quốc gia Ba Vì, Làng cổ Đường Lâm, Làng nghề gốm sứ Bát Tràng...cũng như thay đổi chiến lược…

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, sắp tới khi thành phố tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, ngành Du lịch sẽ tận dụng cơ hội “vàng” này để đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô, giới thiệu chương trình kích cầu. Chiến dịch quảng bá này phải làm nổi bật được vị thế của Hà Nội - điểm đến hấp dẫn và an toàn.

Hy vọng rằng, ngành Du lịch Hà Nội vượt khó thành công, sớm trở lại trạng thái khởi sắc, khẳng định vị thế như trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Hoàng Thanh