Tại Tọa đàm “Kích cầu Du lịch nội địa: Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đợt kích cầu du lịch lần 2 với sự vào cuộc nỗ lực của các bên, kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả “ngoạn mục” như lần kích cầu đợt 1 vào tháng 5 vừa qua.

“Chỉ trong vòng 3 tháng từ tháng 5 đến tháng 7 trong chiến dịch kích cầu đợt 1, ngành du lịch nội địa đã phục hồi, đạt những thành tựu đáng kể và nhận được sự hưởng ứng của du khách.

Tuy nhiên, đến tháng 7 dịch bệnh lại bùng phát trở lại, ngành du lịch lại vấp phải khó khăn, nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, các bên đều trăn trở, suy nghĩ để tìm ra giải pháp đưa ngành du lịch phục hồi lại”, ông Siêu nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Võ Thị Ngọc Thuý cho rằng, ngành du lịch đã chịu thiệt hại nặng nề từ hai lần dịch bùng phát. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay, chủ động của các địa phương, thị trường du lịch trong nước đã có nhiều dấu hiệu phục hồi. Từ đợt kích cầu đầu tiên, Sở Du lịch TP.HCM đã mở website để đăng tải các gói kích cầu của thành phố và nhiều địa phương mà thành phố liên kết.

kích cầu du lịch,phát triển du lịch,du lịch lần 2
Kích cầu du lịch lần 2 sẽ huy động sự liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương (ảnh minh họa)
 

“Chúng tôi thực hiện kích cầu theo hai hướng giá cả và nhu cầu của du khách. Với tâm lý hạn chế tập trung đông người, các gói sản phẩm sẽ được xây dựng để phù hợp với nhóm nhỏ. Ngoài ra, TP.HCM khuyến khích người dân địa phương đi du lịch ngay trong thành phố và truyền thông rộng rãi để thu hút du khách ở những địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh lân cận.

Kích cầu du lịch phải có sự liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương để tạo sức sống cho du lịch cả nước, chứ không phải chỉ nhắm đến một địa phương nào”, bà Thuý bày tỏ. Đồng quan điểm với bà Võ Thị Ngọc Thuý, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay dự kiến cuối tháng 10 tới, du lịch Quảng Ninh, TP.HCM và 9 tỉnh phía Bắc sẽ có sự kết nối với nhau. Sự liên kết này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch ở nhiều địa phương cùng một thời điểm. Ở lần kích cầu này, liên kết giữa các địa phương là yếu tố tiên quyết để tạo đà đột phá cho ngành.

Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết thời gian tới TP sẽ phát động cuộc thi "Nhớ Đà Nẵng" với mong muốn các du khách tới điểm du lịch biển này trước khi có dịch hay trong thời gian bị mắc kẹt có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ.

Đà Nẵng cũng sẽ tập trung tạo sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm về dài hạn. "Chúng ta phải suy nghĩ về tương lai, song song với biện pháp phòng chống dịch kiên quyết và hiệu quả. Với thị trường nội địa, chúng tôi tập trung cho dòng sản phẩm như du lịch thể thao, đính hôn, chương trình liên quan đến sinh thái, hướng về tự nhiên... với đối tượng là nhóm gia đình nhỏ", ông Nguyễn Xuân Bình nói.

Hoàng Thanh