Du lịch,Miền di sản diệu kỳ”
Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại sự kiện 

Sự kiện diễn ra vào tối 26/3, tại khu nghỉ dưỡng Naman Retreat, TP. Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng chủ trì phối hợp cùng các sở quản lý du lịch, hiệp hội du lịch các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình tổ chức.

“Miền Di sản diệu kỳ” là hoạt động thiết thực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Thông qua chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo của chương trình được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với vùng đất di sản miền Trung, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động, tạo việc làm cho người lao động. Đặc biệt, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Phát biểu tại chương trình, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sáng kiến của ngành Du lịch Đà Nẵng và các địa phương tổ chức chương trình “Miền di sản diệu kỳ” trong nỗ lực thu hút, tăng lượng du khách quay trở lại khu vực miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Hiện nay, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đang được các nước khẩn trương triển khai. Ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh trên cả nước vẫn cơ bản được kiểm soát tốt. Đó là cơ sở để hy vọng các hoạt động du lịch cả nội địa và quốc tế sớm bình thường trở lại.

Trong bối cảnh như vậy, kế hoạch phục hồi du lịch Việt Nam cần tính toán trên nhiều phương diện; tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa và có những bước chuẩn bị tích cực cho việc mở lại các hoạt động du lịch quốc tế.

 

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị ngành du lịch Đà Nẵng và các địa phương cần tập trung triển khai một số giải pháp.

Trong đó, việc đầu tiên cần xác định và chuẩn bị để phục hồi và phát triển du lịch trong một bối cảnh mới. Hoạt động quản lý kinh doanh  du lịch phải vừa đảm bảo mục tiêu phục hồi, phát triển, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, có phương án phản ứng nhanh với mọi tình huống khi dịch có nguy cơ bùng phát.

Thứ hai, các địa phương cần chú trọng phát triển sản phẩm mới, đổi mới sản phẩm hiện có phù hợp với nhu cầu thị trường thay đổi do dịch bệnh. Các sản phẩm dành cho khách du lịch cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ: nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch sinh thái, đánh golf, du lịch cuối tuần dành cho gia đình, nhóm nhỏ, điểm đến gần trung tâm thành phố, có thể dễ dàng tiếp cận bằng xe tự lái.

Thứ ba, các địa phương cần thắt chặt hơn nữa những mối liên kết đã và đang hình thành, tạo thành sức mạnh chung, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đối với Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết với các địa phương khu vực miền Trung cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, hình thành và triển khai hiệu quả các liên minh kích cầu, thu hút, trao đổi khách.

Đặc biệt, ông Khánh cũng lưu ý các địa phương cần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời, chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới cả về số lượng và chất lượng.

Song song với đó, các địa phương cũng cần có những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường trong bối cảnh mới.

Đối với thị trường quốc tế, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng cần những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh khi các hoạt động du lịch quốc tế quay trở lại. Hiện nay khi chưa mở cửa thị trường quốc tế, vẫn cần tiếp tục triển khai các hoạt động marketing số, tích cực truyền thông quảng bá tới các thị trường mục tiêu, khuyến khích du khách quốc tế lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tiên sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

H. Anh