cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Toàn cảnh cầu vượt đường sắt được đầu tư hơn 65 tỷ đồng xây dựng dang dở.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc nối từ QL1A đến xã Điền Lộc (huyện Phong Điền) với tổng chiều dài 16,5km và được đầu tư 672 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước.

Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư và đã được khởi công vào năm 2012 (thời gian thực hiện 3 năm kể từ ngày khởi công) nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo thiết kế, sẽ có 1 cầu lớn và 4 cầu trung được xây dựng. Trong đó, công trình cầu vượt đường sắt có chiều dài hơn 66m, rộng 31m nhằm mục đích giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ ở khu vực phía nam thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Kinh phí xây dựng cây cầu này là 65,44 tỷ đồng.

cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Hiện nay các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vẫn phải băng qua đường sắt.

Ghi nhận của PV Infonet tại hiện trường, cầu vượt đường sắt nằm ở khu vực thị trấn Phong Điền mới chỉ thi công cơ bản được phần thô 2 nhịp cầu và phần sắt thép thừa ra ở các khối bê tông đã hoen gỉ trơ trọi. “Chúng tôi thấy họ xây lâu lắm rồi, nhưng đã dừng thi công nên không biết là người ta xây dựng cái gì cả, chỉ thấy một khối bê tông phía trên đường sắt dở dang”, một người dân địa phương phản ánh.

Anh Nguyễn Xuân (trú ở thị trấn Phong Điền) chia sẻ: “Mặc dù đã có rào chắn của ngành đường sắt khi tàu đi qua, nhưng theo thói quen cứ phải nhìn liếc sang trái phải mỗi khi đi ngang đường sắt nên ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, nhất là khi công nhân trong khu công nghiệp hết giờ làm đi lại rất đông. Chúng tôi mong muốn cây cầu vượt đường sắt sớm hoàn thành để việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện hơn”.

cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Phía nối gần với QL1A chưa thi công phần đường dẫn.
cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Cả hai bên cây cầu vẫn chưa có đường dẫn và chỉ mới xây dựng hai nhịp cầu trên đường sắt.
 
cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Cây cầu vượt đường sắt chỉ mới thi công cơ bản phần thô như trụ, nhịp và các khối bê tông mặt cầu.
cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Các khối bê tông xây cầu để lâu đã mọc đầy rêu trên bề mặt.

Không chỉ cầu vượt đường sắt dở dang, các hạng mục khác của dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc như mặt đường, cầu… cũng vẫn chưa thi công xong, đơn vị thi công đang tiếp tục triển khai.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế thông tin, do phân bổ vốn hàng năm hạn hẹp nên công trình kéo dài thời gian hoàn thành.

''Trong năm 2022, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phân bổ kế hoạch vốn cho dự án đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc là 94 tỷ đồng, riêng công trình cầu vượt đường sắt được bố trí 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện.

Đến nay, cầu vượt đường sắt còn vướng mặt bằng nên đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát thống kê đền bù giải phóng mặt bằng trong khu vực bị ảnh hưởng và xin giấy phép của ngành đường sắt. Dự kiến đầu tháng 4/2022, công trình sẽ bắt đầu thi công trở lại'', ông Cường nói.

cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Phần sắt thép nhô ra khi thi công trụ cầu phơi nắng mưa suốt gần 10 năm.
cầu vượt,đường sắt,dự án giao thông,dự án chậm tiến độ,an toàn giao thông
Mặt bằng một phía của cầu đường sắt mới giải phóng để chuẩn bị thi công.

Hà Oai