Phối cảnh dự án xây dựng bến cảng Liê Chiểu, TP Đà Nẵng.

Theo Tờ trình của UBND TP Đà Nẵng, Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt ở lĩnh vực hàng hải, do Thủ tướng Chính phủ là cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án; UBND TP Đà Nẵng là cấp quyết định đầu tư dự án và là cơ quan chủ quản.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực, tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (GMS), đồng thời giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng.

Quy mô đầu tư dự án gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung như kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu 01 làn, dài 7,25km, rộng 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m và khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải…; giao thông kết nối với cảng (đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng qua cầu Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ – Tạ Quag Bửu đi QL1A mới là đường Nam hầm Hải Vân).

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung nhằm đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 02 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 – 8.000 TEU; đảm bảo lượng hàng thông qua từ 3,5 – 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch. Hình thức đầu tư của phần này là xây dựng mới từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Luật Đầu tư công.

Thứ hai là phần kêu gọi đầu tư nhằm xây dựng các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng. Hình thức đầu tư của phần này là huy động, kêu gọi doan nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển.

 

Phần kêu gọi đầu tư sẽ được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai, minh bạch đảm bảo theo Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định hiện hành để kêu gọi các nhà đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu từ năm 2020 đến năm 2024. Tổng vốn đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung là 3.426,3 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm 87,4% tổng mức đầu tư, trong đó giai đoạn 2019 – 2020 sử dụng 10% dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020, năm 2020 tạm giao 30 tỉ đồng. Giai đoạn 2021 – 2025 là phần còn lại.

Nguồn vốn ngân sách địa phương chiếm 12,6% tổng mức đầu tư, bố trí trong giai đoạn 2021 – 2025.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, cùng với Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP Đà Nẵng cũng đã hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này cùng các văn bản pháp lý liên quan khác.

Hải Châu