Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Tại điểm mỏ, bãi tập kết nằm bên QL 46B (thuộc xã Thanh Ngọc giáp ranh xã Đồng Văn, gần rú Nguộc) vắng bóng xe tải chở cát.

Lạ kỳ “thủ phủ cát” vắng bóng xe chở cát

Theo phản ánh các chủ xe vận tải trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An), trong những ngày qua, để có nguồn vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát, sỏi), họ phải xuống tận khu vực huyện Nam Đàn và đi ngược lên huyện Đô Lương để lấy cát, cung cấp cho người dân làm nhà và các công trình xây dựng.

Một số chủ xe tải trên địa bàn huyện Thanh Chương bức xúc phản ánh: ''Bình thường chúng tôi thường đến lấy ở các bến bãi tập kết và các mỏ ngay tại huyện này rất thuận lợi, nhưng trong tuần vừa qua, khi đến lấy cát thì họ bảo không có để bán. Chúng tôi phải đi ngược lên Đô Lương hoặc xuống huyện Nam Đàn lấy cát về cung cấp cho người dân.

“Các bến cát họ bảo tập trung lại để bàn bạc, nâng giá nên họ không bán, mặc dù cát ở bãi vẫn đang còn nhiều. Do quãng đường đi xa hơn để lấy cát sỏi các huyện khác nên chi phí xăng dầu đội lên”, một lái xe tải nói thêm.

Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Điểm mỏ khai thác cát sỏi tại xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương sáng 26/11/2021.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Chương có 7 vị trí mỏ được cấp phép khai thác cát sỏi, gồm: xã Võ Liệt, Thanh Giang (thuộc Công ty TNHH Cát sỏi Cầu Rộ Thanh Chương); xã Cát Văn (thuộc Công ty TNHH vật liệu xây dựng thương mại Sơn Hà); Cát Văn – Lưu Sơn (thuộc Công ty TNHH Hoàng Nguyên, trong đó xã Lưu Sơn thuộc huyện Đô Lương); vị trí ở các xã Đồng Văn, Thanh Chi, Võ Liệt (thuộc Công ty cổ phần khai thác và vận tải Cát sạn Thanh Chương).

Ngoài các mỏ này, có hàng chục bến thủy nội địa hoạt động trên địa bàn, chủ yếu do Công ty cổ phần khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương làm chủ đầu tư ở các xã: Thanh Ngọc, Ngọc Sơn, Võ Liệt, Đồng Văn, Thanh Tiên, Thanh Lĩnh, Thanh Hưng, Thanh Văn, Xuân Tường, Thanh An…

Sáng 26/11/2021, PV Infonet tìm hiểu thực tế tại các điểm mỏ khai thác và bến bãi tập kết (bến thủy nội địa) dọc sông Lam đoạn qua thị trấn Thanh Chương, xã Thanh Ngọc, Đồng Văn, Ngọc Sơn, Võ Liệt, Thanh Giang…(huyện Thanh Chương) đều vắng bóng các loại xe tải chở cát, sỏi ra – vào.

Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Các bãi tập kết cát sỏi ở xã Võ Liệt, Ngọc Sơn cũng chung cảnh vắng bóng xe tải hoặc xe tải tới mua cát phải quay về dù bãi còn nhiều cát.

Tại một điểm khai thác mỏ tại xã Đồng Văn (thuộc Công ty cổ phần khai thác và vận tải cát sạn Thanh Chương), khi PV nói nhu cầu đi mua cát sỏi, có 2 người đàn ông tên H. và T. (giới thiệu là chủ điểm mỏ) cho biết, giá cát bán hiện nay tại mỏ dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/m3 nhưng chưa có cát để bán.

“Để môi trường họ đóng mốc mỏ cái đã nên không khai thác được, chắc vài ba hôm nữa mới có cát”, chủ điểm mỏ này giải thích.

 

Còn một chủ bến thủy nội địa (thuộc Công ty cổ phần khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương làm chủ đầu tư) than thở: “Mấy bữa nay không làm do giá cát rẻ quá mà giá xăng, dầu lại tăng cao”.

Có hay không việc ''om hàng'' đợi tăng giá cát?

Trao đổi qua điện thoại với PV Infonet, ông Nguyễn Đình Định, Giám đốc Công ty cổ phần khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương thông tin, công ty có 3 điểm mỏ được cấp phép khai thác và có 17 bến thủy nội địa.

PV đặt câu hỏi về có hay không tình trạng dừng bán cát lại để tăng giá, ông Định lý giải: “Giá mỗi khối của chúng tôi bán ra từ 35.000 – 40.000/m3 là quá rẻ. Nếu nói đúng, tăng thì chỉ mang tinh thần đoàn kết, thống nhất và tin tưởng lẫn nhau giữa các doanh nghiệp thì mới nâng được giá”.

“Cơ quan chức năng vừa rồi cũng yêu cầu cắm mốc lại vì mỗi lần mưa lụt làm thay đổi dòng, phao. Chúng tôi đã thuê tư vấn về và đã cắm thêm 6 cái phao. Mình đang cắm mốc mà khai thác thì không được phép, sau khi hoàn thành sẽ tiến hành khai thác bình thường”, ông Định nói.

Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Trước đó không lâu, hoạt động khai thác cát sỏi, vận chuyển cát trên địa bàn huyện Thanh Chương diễn ra khá rầm rộ. (Ảnh tư liệu)

Nói về tình trạng vắng bóng xe tải ra vào bến bãi để lấy cát, ông Định nhận định: “Vừa qua, chắc do các cơ quan chức năng như lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đơn vị quản lý đường bộ tổ chức làm rất chặt chẽ nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc các phương tiện ''e ngại'' đi lại để chở vật liệu xây dựng, tránh bị xử phạt”.

Quốc lộ 46B,mỏ cát,bến thủy nội địa,tăng giá,Thanh Chương,Nghệ An
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thanh Chương kiểm tra các xe tải trên tuyến QL 46, đoạn qua thị trấn Thanh Chương. (Ảnh chụp sáng 26/11/2021)

Phản ánh vấn đề này đến UBND huyện Thanh Chương, ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho hay: ''Vừa rồi UBND huyện đã có Quyết định ra quân đợt cao điểm để truy quét tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn. Còn đối với các mỏ, bến bãi đủ điều kiện thì vẫn hoạt động bình thường”.

Nghệ An: Xe chở cát sỏi 'bát nháo' trên quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT

Nghệ An: Xe chở cát sỏi 'bát nháo' trên quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT

Tình trạng xe chở cát sỏi có ngọn, dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến Quốc lộ 46,46B gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường.

Việt Hòa