Ngày 5/9, thông tin từ Công an Hà Nội cho biết Công an quận Ba Đình đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1,6 tỷ đồng bằng thủ đoạn gọi điện mạo danh các cơ quan điều tra.

Theo đó, vào ngày 26/8, ông T. (SN 1956, trú tại Ba Đình, Hà Nội) đến Công an phường Liễu Giai (quận Ba Đình) trình báo việc bản thân ông bị đối tượng lạ mặt gọi điện và thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo ông T. thời điểm trên, ông nhận được điện thoại từ một đối tượng nói tài khoản của ông có liên quan đến vụ án ma túy. Đối tượng sau đó đã yêu cầu ông T. chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra.

Sau khi ông T. ra ngân hàng chuyển tiền rồi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng thì phát hiện tài khoản bị rút mất 1,6 tỷ đồng. Lúc này ông T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, vào ngày 22/8, Công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) tiếp nhận đơn trình báo của chị T. (SN 1979, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) về việc chị này bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau khi nhận một cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là cán bộ điện lực.

Cụ thể, người tự xưng là cán bộ điện lực thông báo thẻ căn cước công dân của chị T. có đăng ký dịch vụ điện tại TP Hồ Chí Minh và đang nợ tiền.

 

Sau đó đối tượng tiếp tục nói căn cước công dân của chị T. có đứng tên 1 tài khoản ngân hàng liên quan đến 1 vụ buôn bán ma túy và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để xác minh.

Chị T. đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP cho đối tượng thì phát hiện tài khoản bị rút mất 520 triệu đồng. Lúc này chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác thủ đoạn trên đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè tránh bị “mắc bẫy” của các đối tượng.

Theo đó, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra.

Công an Hà Nội cảnh báo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Rộ tin nhắn, email giả mạo ngân hàng, lừa đảo 'hỗ trợ người dân khó khăn' mùa dịch

Rộ tin nhắn, email giả mạo ngân hàng, lừa đảo 'hỗ trợ người dân khó khăn' mùa dịch

Thời gian gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tại nhiều địa phương xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Theo giaoducthoidai.vn