Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, tối muộn ngày 3/5, Trực ban trưởng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận thông tin từ đại diện Vietnam Airlines cho biết: Khi đang kiểm tra sau chuyến bay VN820 từ Phú Quốc về TP.HCM, thợ máy phát hiện có vết máu dính vào động cơ số 2 tàu bay, nghi do va phải chim. Lực lượng chức năng đã kiểm tra khu hoạt động bay và lộ trình tàu bay lăn vào nhưng không phát hiện bất thường.

Cục Hàng không đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ngay biện pháp đuổi chim, động vật hoang dã tại sân bay, đặc biệt là Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Trong ảnh, một máy bay bị chim va làm hỏng mũi.

Trước đó, ngày 1/05/2022, cơ trưởng chuyến bay VN1392 từ Sài Gòn đi Quy Nhơn cũng “cấp báo” trực ban trưởng sân bay xử lý gấp việc có quá nhiều chim quanh đường cất hạ cánh.

Đêm cùng ngày, cũng tại Tân Sơn Nhất, một tàu bay của Vietnam Airlines cũng bị phát hiện có vết móp tại viền phía trước cánh trái tàu bay, xung quanh có dính nhiều vết máu chim, không xác định được địa điểm và thời gian tàu bị va phải chim.

Sáng 30/4, khi chuyến bay VJ360 của Viejet đi Đà Lạt cũng đã phải dừng chờ để xe khu bay lên đuổi chim ở đầu đường băng trước khi cất cánh.

Khẳng định theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và máy bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây, Cục Hàng không VN đã yêu cầu DN này chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi.

 

Cụ thể, cần triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các Cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất; rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng, đồng thời tập trung rà soát hồ sơ liên quan đến việc thống kê, theo dõi, kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng và báo cáo Cục Hàng không VN đề xuất các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Đối với 2 cảng Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp cả ngắn hạn và lâu dài.

ACV cũng cần tăng cường tần suất kiểm tra khu bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước này.

Cơ quan này cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc quy định báo cáo sự cố chim va chạm vào tàu bay theo mẫu quy định để Người khai thác cảng hàng không, sân bay có giải pháp khắc phục và báo cáo Cục Hàng không VN chỉ đạo, xử lý và báo cáo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo quy định.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam phối hợp chặt chẽ với Người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng.

Kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu Người khai thác cảng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; công tác lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi và rà soát nội dung để thông báo tin tức hàng không về hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay.

Theo baogiaothong.vn