Ngày 16/12, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản gửi Bộ giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đầu tư, khắc phục hư hỏng một số công trình trên các quốc lộ ủy thác quản lý do bị ảnh hưởng của bão lụt năm 2020 trên địa bàn tỉnh này.

Nội dung văn bản nêu, do ảnh hưởng liên tiếp của mưa lớn, lũ lụt, nhiều tuyến đường giao thông, cầu cống bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn tuyến bị ngập sâu, gây chia cắt giao thông. Hơn nữa, do xây dựng đã lâu, làn cầu hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác cứu hộ, cứu nạn của địa phương.

thiên tai,phòng chống thiên tai,Hà Tĩnh,khắc phục hậu quả,mưa lũ,ngập úng,cầu tràn,hư hỏng
Cầu tràn Sơn Giang (nối thị trấn Phố Châu và xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn), lưu lượng người qua lại rất đông nhưng thường xuyên bị ngập lụt.

Cụ thể, cầu tràn Bộc Nguyên (Km27+530 QL8C, dài 195m, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) nằm trên đoạn tuyến cứu hộ cứu nạn và ứng cứu hồ Kẻ Gỗ. Cầu tràn Lâm Lĩnh (Km122+729 QL8C, dài 69m, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) nằm trên sông Ngàn Phố, hạ lưu thủy điện Hương Sơn.

 

Cầu tràn Lĩnh Hồng (tại Km126+038 QL8C, dài 138m, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) nằm trên sông Ngàn Phố, hạ lưu thủy điện Hương Sơn; Cầu Khe Lành (tại Km101+350 QL281, dài 70m, khổ cầu rộng 4,4m, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, nằm hạ lưu thủy điện Hương Sơn.

Cầu Chợ Đàng (tại Km59+150 QL281, dài 20m, khổ cầu rộng 4,5m, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, nằm trên 1 nhánh của sông Ngàn Sâu, hạ lưu đập thủy lợi và thủy điện Ngàn Trươi.

Vào mùa mưa lũ, những cầu tràn nói trên bị ngập sâu từ 0,8m đến 2m. Bên cạnh đó, nước chảy xiết, gây trôi xói, hư hỏng; khổ cầu hẹp làm hạn chế các phương tiện đi lại gây ách tắc giao thông.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho đầu tư xây dựng mới các cầu tràn nói trên.

Trần Hoàn