Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cho biết đoàn tàu thứ 10 của dự án đã về nước vào tháng 9. Tất cả đang được lắp ráp tại khu vực kỹ thuật Nhổn, chuẩn bị cho việc chạy thử. Đây sẽ là một phần công việc để đi đến đăng kiểm theo quy định và cung cấp thông tin, thực hiện đánh giá an toàn hệ thống.

đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Tháng 9/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước sau 11 tháng vận chuyển, sớm hơn so với thời gian dự kiến.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị này sẽ có 8 đoàn tàu vận hành liên tục, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm nếu có quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Ngoài thông báo kế hoạch chạy thử, MRB cũng nêu hàng loạt khó khăn mà dự án đang gặp phải, dẫn tới việc chậm tiến độ.

đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị

Việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Tại Depot Nhổn, các đoàn tàu đang được kiểm tra, thử nghiệm liên tục.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Đoàn tàu khi đi vào khai thác thương mại có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
 
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
MRB cũng đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho tư vấn để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Cả 10 đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế. Hiện, 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp ráp, hoàn thiện tại Depot Nhổn.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Nhân viên lắp ráp, hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối cùng, kiểm tra lại hạng mục bên trong.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Nội thất bên trong tàu có màu sáng chủ đạo cùng hệ thống đèn LED ánh sáng tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng. Hiện do chưa đi vào sử dụng nên các ghế ngồi vẫn đang được bọc kín.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Nhân viên lái tàu kiểm tra hoạt động của con tàu qua bảng điều khiển tại buồng lái. Buồng lái tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được trang bị màn hình cảm ứng. Qua màn hình, nhân viên lái tàu có thể điều khiển, theo dõi được toàn bộ các chức năng của tàu như hệ thống đèn, camera, cửa ra vào...
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
đường sắt nhổn - ga hà nội,metro Hà Nội,metro Nhổn ga Hà Nội,đường sắt đô thị
Đường ray tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội gỉ sét dù chưa đi vào hoạt động.

Bảo Khánh