SGK lớp 1,Tiếng Việt 1,học sinh,SGK mới
Nội dung trong SGK tiếng Việt lớp 1.

Ông Ngô Thiệu Phong, Tổng Biên tập Báo điện tử VOV (vov.vn) mới đây đã viết trên Facebook cá nhân thể hiện sự thất vọng về nội dung bài tập đọc “Hai con ngựa” trong SGK Tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều (trang 157).

Nội dung bài tập đọc cụ thể như sau:

“Bác nông dân nọ có một con ngựa tía, một con ngựa ô. Ngựa tía biếng nhác. Còn ngựa ô làm lụng vất vả. Một đêm, ngựa tía thắc mắc:

- Chị làm hùng hục như thế để làm gì?

Ngựa ô ngạc nhiên: Không làm thì ông chủ mắng

- Chủ mà giục em làm, em sẽ trốn.

Ngựa ô lẩm bẩm: “Có lí lắm”".

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thiệu Phong cho biết sẽ chịu trách nhiệm về những nhận định và sẵn sàng tranh luận với những ai có ý kiến phản đối quan điểm của mình.

Bởi lẽ, ông từng “mon men chầu rìa các cuộc họp của các tổ viết sách đợt thay sách 2000” nên thấm thía cái khó của người biên soạn sách giáo khoa.

“Bài với nội dung như trên thì chả hiểu “ý văn học” của các thầy các cô là cái gì? Thiếu gì đoạn trích để luyện chữ luyện câu. Còn bảo nêu ra tình huống để giáo viên và học sinh phát triển thêm, bàn về sự chăm chỉ và lười biếng thì thiếu gì tình huống để học sinh không... hiểu lầm”, ông Phong nói về bài tập đọc "Hai con ngựa".

Tổng Biên tập Báo VOV nêu câu hỏi: “Tiêm vào đầu trẻ thơ trò mách qué, gian dối, ma lanh, khôn lỏi… như thế để làm gì? Để đối phó với cuộc sống đầy rẫy mưu ma chước quỷ hiện nay? Nó quá thừa rồi!

 

Giờ là lúc cần sự trung thực, lương thiện, cần lòng tốt, cần việc làm nhân nghĩa đức độ để mỗi người lấy lại niềm tin, để mỗi người cảm thấy còn chỗ dựa mà hy vọng sống tốt, để mỗi người cảm thấy sự tử tế của mình, nếu có, cũng không còn lạc lõng”, ông Ngô Thiệu Phong bày tỏ.

Trong khi đó, quan sát nhiều luồng ý kiến khác nhau về SGK lớp 1 mới suốt một tháng qua, Ths. Đào Thúy Nga, chuyên gia giáo dục, cựu sinh viên cao học Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ghi nhận sự nỗ lực của tác giả các cuốn sách khi họ phải vượt qua nhiều khó khăn để viết ra được những cuốn sách này.

Tuy nhiên Ths. Đào Thúy Nga nêu vấn đề: “Màu sắc, hình vẽ đẹp, chất lượng là điều đầu tiên chúng ta nhận thấy nhưng rồi những vấn đề cứ nổi lên do đâu?

Tôi được biết cho đến tận giờ, chuẩn năng lực đầu vào học sinh tiểu học không được công bố. Là chương trình phát triển năng lực, các giáo viên phải có khả năng nhận định đại đa số học sinh của mình đạt mức năng lực nào để lựa chọn tốc độ dạy học của mình. Vì chuẩn đầu vào của học sinh không được công bố trước nên giáo viên không biết làm cách nào, dạy dỗ ra sao cho phù hợp.

Sự tắc trách của Bộ GD&ĐT đã dẫn đến tình trạng học sinh học quá nặng, giáo viên quá tải và mệt mỏi, ức chế phát sinh”, Ths. Đào Thuý Nga phân tích.

Ths. Đào Thúy Nga cũng cho biết điều đáng lo ngại thứ hai chính là cách đánh giá của cơ quan chức năng, của những chuyên gia giữ vị trí quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới khi cho rằng nguyên nhân của mọi phản ứng trong dư luận xã hội vừa qua là "do giáo viên không hiểu rõ chương trình, không hiểu sách giáo khoa”.

“Theo tôi hiểu, sách viết phải theo hiện trạng độc giả. Lựa chọn viết sách cho đối tượng nào thì đối tượng đó phải đủ sức thẩm thấu sách thì cuốn sách đó mới có thể hữu ích cho người đọc.

Với lý do này, sách giáo khoa phải được viết để giáo viên và học sinh hiểu được, đặc biệt là giáo viên. Những cuốn sách giáo khoa mà giáo viên không thể hiểu rõ thì làm sao họ có thể dạy được cho học sinh?

Điều đơn giản này liệu các tác giả và Bộ GD&ĐT có hiểu hay không mà để tình trạng rối loạn này xảy ra?”, Ths. Đào Thuý Nga nêu vấn đề.

Đó là chưa kể tình trạng các tác giả sách lại không làm trong ngành giáo dục tiểu học mà chỉ là giáo sư Ngữ văn và giáo sư Toán.

“Tôi cứ băn khoăn tự hỏi, liệu rằng việc viết sách giáo khoa có trở nên quá dễ dãi dẫn đến tình trạng rối loạn và gây ức chế như hiện nay. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta đợi câu trả lời chính thức từ phía Bộ GD&ĐT cho câu chuyện nan giải này”, Ths. Đào Thuý Nga bày tỏ.

N. Huyền