Theo thông tin điểm chuẩn ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội công bố ngày 16/9, mức điểm trúng tuyển vào trường nằm trong khoảng 18 đến 26 điểm.

Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có điểm chuẩn tăng đến 10,95 điểm (năm 2020, ngành lấy 15,05 điểm), ngành Công nghệ thông tin tăng 10 điểm (điểm chuẩn năm 2020 là 16 điểm).

Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng có mức tăng lớn là Tài chính - Ngân hàng (tăng 10,05 điểm, từ 15,2 lên 25,25), Thiết kế đồ họa (tăng 9,1 điểm, từ 15 lên 24,1), Kinh doanh quốc tế (tăng 9,9 điểm, từ 15,6 lên 25,5), Luật kinh tế (từ 15,5 lên 25, tăng 9,5 điểm), Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử (từ 15 lên 24,5, tăng 9,5 điểm), Kế toán (tăng 8,9 điểm, từ 16 lên 24,9), Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử (từ 15,4 lên 24 - tăng 8,6 điểm).

Kiến trúc là ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (18 điểm) nhưng vẫn cao hơn năm ngoái.

Năm ngoái, chỉ 4/27 ngành tuyển sinh của trường lấy điểm trúng tuyển từ 20 trở lên (3 ngành thuộc nhóm Y Dược) nhưng năm nay, con số đó tăng lên 23/27 ngành.

điểm chuẩn,điểm chuẩn đại học tăng,điểm chuẩn đại học
 Ảnh minh họa

Không chỉ ĐH Kinh doanh và Công nghệ mà nhiều trường khác như ĐH Tài nguyên và Môi trường, Học viện Chính sách và Phát triển điểm chuẩn cũng tăng rất cao khiến có những thí sinh 24-25 điểm nhưng vẫn lâm vào cảnh trượt hết tất cả các nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT lên tiếng

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, năm nay, số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành). Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có 3 nguyên nhân khiến điểm chuẩn đại học tăng: Đó là khi phân tích phổ điểm thi, chúng ta có thể thấy ở một số môn như Tiếng Anh, kết quả cải thiện so với năm 2020. Điều này góp phần làm tăng điểm chuẩn.

Thứ hai, số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển tăng mạnh (số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng), giới hạn chỉ tiêu của các trường tốp trên).

Thứ ba, xu hướng chọn ngành của thí sinh (tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh).

 

“Số lượng, tỷ lệ tuyển được năm nay cao hơn hẳn năm 2020. Chỉ những em điểm cao mà không đặt nguyện vọng vào những ngành có thể lấy thấp hơn mới trượt. Điều đó rất đáng tiếc.

Các trường còn nhiều hình thức xét tuyển khác nhau, các em còn cơ hội để trúng tuyển bằng phương thức khác.

Câu chuyện xét tuyển đại học là cạnh tranh. Khi Bộ GD&ĐT đã đưa ra mô hình để xét tuyển các em có nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh.

Đương nhiên, trong quá trình để làm sao kỳ thi đi vào thực chất hơn, để các trường đánh giá tốt hơn năng lực thí sinh, bộ đang xây dựng lộ trình, phương án”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bộ GD&ĐT thông tin, năm nay số thí sinh dự thi tăng từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu, tăng hơn 11% so với năm 2020.

Số thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng tăng 152 nghìn (từ 643 lên 795), tăng 24% so với 2020, chỉ tiêu xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định; trong khi số nguyện vọng chỉ tăng 10 nghìn.

Số thí sinh đã xác nhận nhập học theo phương thức xét tuyển khác tăng 17.000 so với năm trước.

Về điểm thi, số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (tất cả tổ hợp) chiếm 4,7%. Theo Bộ GD&ĐT, đây là điều hết sức bình thường.

Về tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cho hay, số mã ngành tuyển sinh từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, tăng 9% so với 2020. Số ngành tuyển dưới 50% là 18%, giảm 9%.

Về điểm chuẩn đại học tăng, Bộ GD&ĐT cho rằng, các trường top trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh về điểm chuẩn. 

Về phương hướng tuyển sinh trong năm tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: "Hiện nay các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Khi phân tích dữ liệu, con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.

Bộ khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh".

Hoàng Thanh