Đồng hành cùng con trong quá trình học trực tuyến, chị Phạm Thu Trà (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị vốn là đứa trẻ nhút nhát ở trường nên khi học trực tuyến thì càng thể hiện rõ sự thiếu tự tin, thậm chí lo sợ bị cô giáo gọi phát biểu.

Tôi nhìn thấy rõ sự căng thẳng trong mỗi buổi học của con, thậm chí con còn tâm sự là rất sợ nếu bị cô giáo gọi tên lên phát biểu.

Khi được cô gọi thì con nói lí nhí không đâu vào đâu mặc dù con đa biết về phần kiến thức đó.

Trong khi đó, cùng lớp với con rất nhiều đứa trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, thậm chí là hăng hái xung phong phát biểu.

Tôi rất lo lắng về tình trạng của con và chưa biết nên làm gì để giúp con khắc phục, mang lại sự tự tin, thoải mái cho con trong mỗi giờ học”, chị Trà chia sẻ.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, TS. Đào Lê Hòa An - Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, học trực tuyến là phương pháp phù hợp nhất giúp các con giữ được nhịp học tập mà vẫn đảm bảo an toàn trong bối cảnh không thể đến trường như hiện nay.

Đối với các con năm nay bắt đầu bước vào lớp 1 thì cần sự đồng hành, trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ để các con không cảm thấy áp lực mỗi giờ học.

học trực tuyến,học sinh lớp 1,cách dạy con lớp 1
Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, hãy đồng hành cùng con và tạo cho con có một tâm lý thoải mái, tự tin đối diện với năm học mới.

Phụ huynh cũng cần rèn luyện cho con các kỹ năng làm chủ công nghệ, tương tác, tự giác, chủ động học tập và cả kỹ năng tự phục vụ bản thân.

 

Về mặt kiến thức, đối với các con lớp 1, để giúp con có được sự tự tin trong quá trình học trực tuyến, phụ huynh có thể chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như nhận diện các con số, chữ cái và những nét viết cơ bản hay cùng con xem trước nội dung bài...

Đối với các khối lớp lớn hơn, phụ huynh cũng cần chuẩn bị về kiến thức để con không bị “trôi” kiến thức cũ cũng như bị bỡ ngỡ với kiến thức năm học mới. Đây cũng là cách để các con có thể nâng cao tinh thần tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống, để các con có thể tự nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu”, TS. Đào Lê Hòa An cho hay.

Cùng chia sẻ về việc học trực tuyến của học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân - Trưởng phòng đào tạo iSMART Education cho biết, bước vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong đời của con trẻ, ở môi trường học tập mới có nhiều thay đổi, hoạt động chuyển từ vui chơi sang học tập, đi kèm với đó là việc học trực tuyến không chỉ là thách thức đối với con và phụ huynh mà còn cả giáo viên.

Để tạo ra những tiết học hiệu quả, giúp học sinh hứng thú thì bản thân giáo viên cũng cần chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ hệ thống bài giảng, khung chương trình học online, nội dung giảng dạy từng buổi học đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến”, cô Ngọc Hân chia sẻ.

Tại hệ thống trường của cô Hân, phương án dạy và học trực tuyến đã được lên kế hoạch chuẩn bị từ trước để vừa đảm bảo không gian học tập an toàn, vừa đảm bảo cho hơn 100.000 học sinh đang theo học chương trình iSMART trên toàn quốc có thể “bắt nhịp” tiến độ học tập khi quay trở lại trường.

Còn theo cô Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì học sinh lớp 1 rất cần sự đồng hành của bố mẹ để giúp con nhận thức được trách nhiệm trong mỗi buổi học.

Làm sao bố mẹ phải chủ động tạo cho con sự thoải mái, coi mỗi buổi học như buổi trao đổi kiến thức với giáo viên chứ không nên áp đặt, vô tình tạo sự nặng nề cho con trong khi học.

Chúng ta nên đơn giản hóa việc học trực tuyến vì bản chất của việc dạy học trực tuyến là cách tự học có hướng dẫn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đóng vai trò phụ và học sinh là trung tâm, có vai trò chính bằng việc tự học của mình. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết.

Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, cùng với sự đồng hành của cha mẹ, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận”, cô Loan nói.

Hoàng Thanh