Để khắc phục những khó khăn trước mắt nhiều tỉnh thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai dạy học trực tiếp trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Nói về tình hình năm học này, ông Nguyễn Thế Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, sau thời gian ảnh hưởng của dịch, từ ngày 24/9, học sinh phổ thông của toàn tỉnh đã được học trực tiếp trở lại, các khối phân chia lịch học sáng, chiều để đảm bảo giãn cách.

“Khi dịch vẫn diễn biến khó lường, Sở GD&ĐT Bắc Ninh đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ cấp độ dịch của địa bàn xã/phường/huyện, chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học phù hợp.

Cùng với đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt ứng phó với từng cấp độ dịch, củng cố điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị… để sẵn sàng chuyển trạng thái khi cần thiết”, ông Sơn cho hay.

Với tinh thần “chủ động, linh hoạt thích ứng” tương ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn, hiện có 84/336 cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên của Bắc Ninh đang dạy học trực tuyến.

Bên cạnh đó có 13 cơ sở dạy kết hợp trực tiếp với trực tuyến. Số đông trường còn lại tổ chức dạy học trực tiếp. Tranh thủ thời gian “vàng” học sinh được học trực tiếp, các cơ sở giáo dục Bắc Ninh tập trung giảng dạy nội dung cơ bản, cốt lõi và tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho học sinh, nhất là các em gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến và qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường.

trường học,dịch bệnh,học trực tuyến
Nhiều địa phương linh hoạt ứng phó với tình hình dịch bệnh tranh thủ thời gian vàng dạy trực tiếp cho học sinh.

Tại Nam Định, ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho hay, trong điều kiện dịch Covid-19 ở địa phương tiếp tục lan rộng khiến hàng trăm giáo viên, học sinh thành F0, hàng nghìn là F1, nhưng các hoạt động giáo dục vẫn được nhà trường duy trì ổn định.

“Từ đầu năm, ngành giáo dục của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học để linh hoạt ứng phó với tình huống bất thường cũng như chuẩn bị nền tảng công nghệ, tập huấn giáo viên, tập duyệt cho học sinh làm quen với dạy học trực tuyến. Những vấn đề, tình huống xấu có thể xảy ra khi dạy học online được lường trước để có giải pháp hạn chế và xử lý.

 

Hiện Nam Định có 5/10 huyện, thành phố dạy trực tuyến. Những cơ sở dạy học trực tiếp đang ưu tiên thời gian “vàng” để hoàn thành nội dung kiến thức cốt lõi.

Bên cạnh đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình mỗi học kỳ 1 tháng, phòng khi có tình huống bất thường thì chất lượng dạy học không bị ảnh hưởng”, ông Hùng nói.

Tại Nam Định, việc tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học và học sinh từ 12 đến 17 tuổi đang được ngành giáo dục phối hợp với Y tế tích cực triển khai. Dự kiến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành tiêm 2 mũi cho 100% cán bộ nhà giáo.

Tại Quảng Nam, mặc dù một số cơ sở giáo dục vẫn xuất hiện F0, F1 nhưng việc tổ chức dạy học của Quảng Nam vẫn diễn ra bình thường.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam thì khi trường học có F0, F1, Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm chứ không đóng cửa cả trường.

“Việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học tại lớp học đó trở lại bình thường. Đối với những cơ sở giáo dục tổ chức nội trú, bán trú, hàng tuần địa phương tổ chức test nhanh cho học sinh; khu vực “điểm nóng” thì xét nghiệm 2 lần/tuần để sớm phát hiện ca nhiễm và kịp thời xử lý.

Khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương, để học sinh trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến 2-3 rồi trở lại trực tiếp, cũng là cách mà ngành giáo dục tỉnh đang triển khai. Song song với đó là linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học khi chia đôi lớp và luân phiên mỗi nửa học trực tuyến, trực tiếp vào buổi sáng, chiều”, ông Quốc nói.

Còn đối với Hà Nội và TP HCM là hai địa phương lớn suốt thời gian vừa qua phải dạy học trực tuyến và mới dần mở cửa cho số ít trường học, lãnh đạo Sở GDĐT 2 địa phương này cho biết, về chuyên môn, việc dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến cơ bản thuận lợi.

Tuy nhiên, có một số vấn đề khó khăn như thiếu thiết bị dạy học trực tuyến của học sinh, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non tư thục kiệt quệ vì dịch bệnh. Cùng với đó là hàng nghìn thầy cô là bệnh nhân Covid-19 chưa thể tham gia đứng lớp nếu dạy học trực tiếp. Đây vẫn là bài toán mà hai thành phố, đặc biệt là TP HCM cần nỗ lực giải quyết.

Hoàng Thanh