Gia đình cho biết, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, chị A. đau đầu đã tự mua paracetamol về uống. Chị A. đã uống liên tiếp trong 6 ngày, mỗi ngày 4 viên 500mg.

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc paracetamol do dùng thuốc liều cao kéo dài nhiều ngày. Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

bệnh nhân,đau đầu
Bệnh nhân nhập viện cấp cứu. 

Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol. Chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, bilirubin toàn phần là 222 µmol/L, bilirubin trực tiếp là 168 µmol/L, chỉ số men gan tăng cao GOT là 1303 U/l, GPT là 2403U/l, rối loạn đông máu PT 60%, INR 1,29.

 

Ngay lập tức người bệnh được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị bằng các thuốc giải độc đặc hiệu và các biện pháp hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân (Trưởng khoa Cấp cứu, BV Đa khoa Phú Thọ), paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Vân khuyến cáo, người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

K.Chi