Lăm lăm thực phẩm chức năng

Bước qua tuổi 35, chị Đỗ Trà My – Hà Nội thấy cơ thể mình yếu hơn, đặc biệt là trong chuyện chăn gối không còn như trước. Chị My dần ngại chuyện vợ chồng. Nhiều lần chồng “khều khều” chị lại tìm cách thoái thác.

Chị My lên mạng tìm hiểu, nhiều chị em mách mua thực phẩm chức năng tốt cho 'chuyện ấy' thậm chí còn có cả thuốc đặt vào “cô bé” để kích thích ham muốn.

Tuy nhiên, sử dụng được 1 thời gian, chị My chưa thấy cải thiện nhiều.

Không riêng gì chị My, bác sĩ Phan Chí Thành – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết anh thường xuyên gặp các bệnh nhân là chị em tới khám xin tư vấn vì phiền toái trong 'chuyện ấy'. BS Thành cho biết ví dụ như chị Lê Diễm H. 40 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội tới khám với lý do “khô hạn, giảm ham muốn”.

Chị H. suy giảm nội tiết tố và mua đủ các loại thực phẩm chức năng tăng cường nội tiết tố nữ quảng cáo trên mạng về uống nhưng không có tác dụng gì.

Bác sĩ Thành cho rằng từ trước tới nay không chỉ có mày râu quan tâm ăn gì cho “khỏe chuyện ấy”  mà chị em phụ nữ cũng quan tâm. Tuy nhiên, ở nữ giới thường kín đáo hơn.

chuyện ấy,thực phẩm
Ảnh minh họa. 

Tư vấn cho người bệnh, bác sĩ Thành đều cho biết chị em phải có sức khỏe nền tốt trước sau đó mới bổ sung các thực phẩm có hàm lượng nội tiết cao thì sẽ giúp chị em sung mãn hơn.

Nhu cầu ham muốn do nội tiết tố quyết định. Ở nữ giới, chị em có nhiều thời kỳ thay đổi nội tiết tố. Tuổi dậy thì nội tiết tố tăng lên và sau đó nội tiết tố giảm dần theo năm tháng. Estrogen và progestin là các nội tiết tố nữ. Chúng được cơ thể tiết ra để đảm bảo sự phát triển giới tính bình thường và duy trì chu kỳ kinh nguyệt trong độ tuổi sinh sản ở nữ giới.

 

Muốn bồi bổ tốt cho nội tiết tố nữ chị em có thể chọn những thực phẩm có nguồn gốc chứa nhiều estrogen, progestin như các loại hạt lanh, hạt đậu, các loại thực phẩm giàu vitamin như rau xà lách, rau bó xôi và các loại rau lá xanh khác có nhiều vitamin A, giúp hỗ trợ chức năng nội tiết thích hợp. Những thực phẩm này cũng chứa iốt, một khoáng chất thiết yếu cho chức năng thích hợp của tuyến giáp và tuyến thượng thận, từ đó giúp điều chỉnh tâm trạng.

Tuy nhiên, ngoài estrogen cơ thể phụ nữ còn có nội tiết tostestorol. Nội tiết tố này không phải không có mà hàm lượng ở phụ nữ thấp hơn nam giới. Các androgel này có tác dụng kích thích nhu cầu tình dục của nữ giới cũng rất nhiều.

Vì vậy, với các thực phẩm mà từ trước tới nay dành cho anh em như pín bò, pín dê, ngọc dương… nếu chị em ăn thực phẩm này chứa nhiều androgel thì ngày hôm đó chị em cũng thấy mình sung mãn hơn.

Ngoài ra, socola, rượu vang cũng tốt cho chuyện tình dục của chị em. Tuy nhiên, rượu vang chỉ uống 1 ít. Khi ăn socola nên ăn socola đen.

Thực phẩm kẻ thù của phòng the

BS Thành cho biết các thực phẩm không tốt cho chuyện ấy đó là đường, các gia vị cay nóng. Chị em không nên ăn nhiều đường vì đường là kẻ thù của lão hóa và cả sinh lý. Nếu chị em thích ăn đường thì nó ảnh hưởng tới hệ thống mạch máu làm tắc vi mạch, các mạch máu nuôi dương cơ thể đều bị ảnh hưởng, xơ vỡ mạch máu đi kèm với tiểu đường… làm mất nguồn máu cung cấp cho các cơ quan ngoại vi nên chị em ăn đường nhiều sẽ xấu cả da và cả các cơ quan khác.

Cơ quan sinh dục rất nhạy cảm nó sẽ cảnh báo các bệnh đi trước từ 5 tới 10 năm như đái tháo đường, loãng xương, tăng huyết áp.

Chị em phụ nữ hoạt động theo chu kỳ. Chị em có thể có các triệu chứng khó chịu trong ngày chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn đèn đỏ, chị em không nên ăn cay, nóng.

Khi bước vào tuổi sau 35 nội tiết tốt giảm thì chị em hạn chế các thực phẩm như nước soda, nước ngọt, cà phê, hạt tiêu, vì các thực phẩm này có thể làm khởi phát cơn bốc hỏa.

Bác sĩ Thành cho biết nhiều chị em cực đoan thái quá trong việc ăn uống như ăn kiêng quá, sử dụng quá nhiều thuốc bổ điều đó không tốt… Trước tiên chị em cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục. Nếu bạn lạm dụng thuốc bổ cho rằng nó giúp lối sống lành mạnh là không đủ. Khi sử dụng thực phẩm bổ sung, bạn cần tư vấn bác sĩ để sử dụng cho phù hợp với mình không thừa, không thiếu.

Khánh Chi