Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành – Bệnh viện Phụ sản trung ương, theo thời gian cơ thể lão hoá thì các chức năng của cơ thể đều suy giảm, trong đó có suy giảm nội tiết tốt. Nội tiết tố được ví như “nhựa sống” của chị em. Vì vậy, khi nội tiết tố suy giảm thì chị em phụ nữ cũng gặp nhiều trục trặc nhất là vấn đề tình dục.

Bởi vì khi mức độ estrogen trong cơ thể giảm xuống có thể dẫn đến lượng máu lưu thông qua âm đạo thấp hơn. Điều này dẫn đến âm đạo và cơ môi trở nên mỏng khiến cơ thể trở nên kém hoạt động và nhạy cảm hơn do bị kích thích tình dục.

Lưu lượng máu thấp trên khắp cơ thể cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến việc bôi trơn và kích thích. Điều này khiến phụ nữ gặp khó khăn trong quan hệ tình dục và cũng có thể khiến họ khó đạt được cực khoái. Trong thời gian này, quan hệ tình dục có thể gây đau đớn hoặc khó chịu.

Nhiều bệnh nhân tới gặp bác sĩ than thở họ không còn cảm xúc tình dục, không muốn quan hệ nữa. Thậm chí, có chị em thắc mắc với bác sĩ dù người chồng có hỗ trợ, khúc dạo đầu kéo dài 10 – 15 phút nhưng cuộc yêu chính vẫn bế tắc.

Để sau tuổi 40 mà chuyện ấy vẫn hừng hực như thời đôi mươi, bác sĩ Thành cho rằng các chị em có thể khắc phục bằng nhiều cách trong đó có các bài tập thể dục.

chuyện ấy,bác sĩ,cấp cứu
Ảnh minh hoạ. 

Bài tập cơ sàn chậu – Kegel, theo bác sĩ Thành đây được xem là siêu bài tập dành cho cả nam giới và nữ giới trong việc cải thiện chức năng của cơ sàn chậu. Các cơ sàn chậu hỗ trợ cho bàng quang, tử cung và ruột. Khi chúng co lại thì các cơ quan này được nâng lên và âm đạo, niệu đạo và hậu môn được thắt chặt. Cơ sàn chậu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ân ái. Nếu cơ sàn chậu hoạt động tốt thì sẽ giảm đau đớn cho vùng xương chậu, nâng cao khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt, khi phụ nữ trải qua quá trình mang thai, sinh nở làm cơ sàn chậu căng giãn quá mức gây ra tình trạng âm đạo lỏng lẻo, thậm chí sa cả cơ quan sinh dục ra ngoài. Vì vậy, bài tập Kegel đáp ứng được tất cả các vấn đề của cơ sàn chậu.

 

Cách tập rất đơn giản: Khi bạn đi tiểu tiện, cơ sàn chậu kiểm soát việc đi tiểu tiện. Bạn xác định nó bằng cách điều tiết hoặc ngắt nghỉ khi đi tiểu. Khi đã xác định nhóm cơ, bạn có thể tập bài tập Kegel. Bài tập này tập được mọi nơi, mọi lúc cả ở nhà, văn phòng, nằm ngay trên giường bạn vẫn tập được.

Ngoài tập Kegel, bác sĩ Thành khuyến cáo chị em có thể tăng cường các bài tập thể dục khác, cải thiện tâm trạng, tăng cường trao đổi chất, giải phóng năng lượng khiến chị em luôn cảm thấy có năng lượng tích cực, vui vẻ. Khi cơ thể nhiều năng lượng bạn sẽ thấy vui vẻ, lạc quan và trong chuyện chăn gối cũng có nhiều điểm tích cực.

Ngoài ra, bác sĩ Thành cũng chia sẻ chị em có thể thủ dâm. Thủ dâm hoàn toàn không xấu nếu vừa đủ và biết cách. Khi thủ dâm, chị em có thể thoả mãn về sinh lý và cảm thấy thư giãn. Bạn không nên ngần ngại thủ dâm vì đây là vấn đề bình thường không phải hành động xấu, đáng lên án.

BS Thành cho biết thủ dâm cũng là cách làm giảm triệu chứng khô âm đạo, teo âm đạo khi bạn bước vào tuổi mãn kinh, duy trì được nhu cầu tình dục của bản thân.

Trong lối sống hàng ngày, chị em cũng nên tránh bia rượu và thuốc lá, đồ ăn ngọt. Bia rượu không hề làm bạn thấy kích thích ngược lại ảnh hưởng ít nhiều tới sức khoẻ của bạn.

Thời kỳ tiền mãn kinh, nhiều người rất ngượng ngùng khi đến thăm khám nhưng bác sĩ Thành muốn nhắn nhủ rằng, đây là trục trặc thường gặp. Chị em cởi mở chia sẻ, nói thật tình trạng của mình để được bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

Hàng ngày, phụ nữ vẫn nên chủ động duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi. Ngoài ra, việc trò chuyện, tâm tình cùng đối tác cũng rất quan trọng.

Khánh Chi