Chị Lê Thị Thúy (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết thi thoảng chị vẫn uống nước ép cần tây thanh lọc cơ thể trong 7 ngày. Chị Thúy uống nước ép cần tây nguyên chất hoặc pha thêm táo, cà rốt vào sáng sớm trước khi ngủ dậy. 

Theo kinh nghiệm của chị Thúy, mỗi sáng ngủ dậy chị uống 350 ml nước ép cần tây để thanh lọc cơ thể là tốt nhất. Cảm giác uống nước ép rất khó vì vị hăng của cần tây. Tuy nhiên, khi uống nước cần tây chị Thúy thấy mình ngủ ngon hơn, không còn cảm thấy thèm ăn vặt trong ngày nữa. Đây là lý do vì sao uống nước ép cần tây giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Theo chị Thúy, muốn giữ cân hay giảm cân thì có thể uống nước ép cần tây trong ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút. Tuy nhiên, với những người mới thì uống nước cần tây nguyên chất sẽ rất khó. Bạn có thể uống nước cần tây mix với hoa quả. Khi uống nước cần tây kèm theo luyện tập sẽ giảm cân nhanh chóng.

Cần tây là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Một số thành phần dưỡng chất có trong cần tây có thể kể đến như folate, kali, canxi, các loại vitamin A, C, K, vitamin B6, axit pantothenic, magie, phốt pho,…

Người dùng cần tây cũng có thể kết hợp với một số loại trái cây hay rau củ khác để tạo ra những loại nước ép không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn chứa đầy đủ dinh dưỡng. 

“Uống nước ép cần tây có giảm cân không” là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm, nhất là những trường hợp đang lên kế hoạch về một chế độ giảm cân.

giảm cân,cần tây
Ảnh minh họa.

BS CKI. Nguyễn Trần Như Thủy – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết cần tây còn gọi là “hạn cần” (cần cạn), “hương cần” (cần thơm), “dược cần” (cần thuốc), là cây sống vùng ôn đới, được di thực vào nước ta sau này.

Theo bác sĩ Thủy, trong Đông y, cần tây có vị cam khổ (ngọt đắng), tính lương (mát), thuốc dùng toàn cây, quy vào 2 kinh Vị và Can, có tác dụng bình Can thanh nhiệt (mát gan), tỉnh não kiện thần (cải thiện thần kinh), nhuận phế chỉ khái (mát phổi cầm ho), khu phong lợi thấp (trừ phong thấp), chỉ huyết (cầm máu), giải độc.

 

Có thể dùng trị cao huyết áp, kèm theo các chứng trạng chóng mặt hoa mắt đau đầu, mặt hồng mắt đỏ; xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều...

Thành phần chủ yếu của cần tây là nước (gần 95%), hàm lượng vitamin hoặc khoáng chất không cao.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cần tây là một nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, với một cốc chứa khoảng 30% lượng khuyến nghị hàng ngày, cần tây cũng có thể giúp bạn có đủ folate, kali, chất xơ và molypden. Cần tây cũng chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin A và một số vitamin B, có ít calo, carbohydrate, chất béo và cholesterol.

Một cây cần tây cung cấp khoảng 4-5 calo, tuy nhiên, cần 5 calo để nhai nhừ cần tây và thêm 5 calo để tiêu hóa, nên nhiệt lương bạn phải hao tốn cho “anh bạn này” còn nhiều hơn lương calo mà nó cung cấp, vì thế mà cần tây có vai trò tuyệt vời trong giảm béo được nhiều người lựa chọn là thực phẩm giảm cân hàng ngày.

Dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên không nên uống quá nhiều và thường xuyên nước ép cần tây. Một người bình thường tốt nhất là nên uống 2 ly nước ép cần tây (khoảng 500ml) mỗi ngày.

Bác sĩ lưu ý nếu chỉ uống nước ép cần tây thì sẽ khó thực hiện được mục tiêu giảm cân. Bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, kết hợp với thực hiện những bài tập vận động phù hợp với sức khỏe, đồng thời điều chỉnh chế độ làm việc và thói quen sinh hoạt hợp lý mới có thể đạt được mục tiêu giảm cân và mang lại những lợi ích sức khỏe bền vững. 

Tuy nhiều công dụng nhưng theo bác sĩ Thủy một số đối tượng sau nên lưu ý khi dùng cần tây: người bị suy thận – vì cần tây chứa nhiều nước, lại có tác dụng lợi tiểu nên người đang điều trị suy thận cần thận trọng; người có huyết áp thấp nên dùng nước cần tây hạn chế vì tác dụng hạ áp của loại rau này; rau cần gây tăng co bóp tử cung vì thế phụ nữ đang mang thai không nên dùng nhiều.

 Khánh Chi