Hôm 7/4, Trung tướng Duke Richardson thuộc Không quân Mỹ, đã công bố thiết kế chính thức của máy bay tiêm kích F-15EX trong một buổi lễ giới thiệu và đặt tên phi cơ tại Căn cứ Không quân Eglin, bang Florida.

Theo đó, máy bay chiến đấu F-15EX mới nhất được đặt tên là "Eagle II". “II” chỉ là một con số được thêm vào tên gọi "Eagle" của F-15 đời đầu. Trước đó, tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã mang rất nhiều định danh, bao gồm F-15C Eagle hay F-15E Strike Eagle.

Không quân Mỹ,máy bay F-15EX,F-35
 F-15EX được coi là “đại bang thép” của Không quân Mỹ. Nguồn: Sina.

Cùng với việc công bố tên gọi chính thức, kế hoạch mua sắm và lắp đặt máy bay chiến đấu F-15EX lô thứ hai và thứ ba cũng đã được Trung tướng Duke Richardson chính thức công bố. Theo kế hoạch, lực lượng Phòng vệ Quốc gia, lực lượng dự bị của Không quân Mỹ sẽ được ưu tiên thay thế F-15EX, và sẽ thành lập đơn vị tác chiến đầu tiên của loại máy bay này.

Richardson tuyên bố rằng, Không quân Mỹ đã tiến hành hành động một cách táo bạo và quyết đoán. Máy bay chiến đấu F-15EX đã được kiểm chứng và tối ưu hóa. Sau khi hiện đại hóa, nó có thể duy trì ưu thế trên không hiện tại và trong tương lai.

Theo báo cáo, Không quân Mỹ có kế hoạch mua tổng cộng ít nhất 144 chiếc F-15EX để thay thế các máy bay chiến đấu F-15C/D có tuổi đời trung bình là 37 năm và đang chịu áp lực về giảm biên chế. 8 đơn đặt hàng đầu tiên đã được đưa ra từ tháng 7/2020, với tổng giá trị hợp đồng không quá 1,2 tỉ USD. Tất cả các máy bay chiến đấu này sẽ được chuyển giao cho Căn cứ Không quân Eglin vào năm tài chính 2023.

Lô F-15EX thứ hai dự kiến sẽ được chuyển giao cho căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia ở Kingsley, Oregon vào năm tài chính 2024, căn cứ này cũng sẽ trở thành căn cứ huấn luyện F-15EX.

Lô thứ ba sẽ được chuyển giao cho căn cứ của Lực lượng Phòng không Quốc gia ở Portland, Oregon vào năm tài chính 2025. Chiếc Máy bay Chiến đấu số 142 tại căn cứ sẽ là đơn vị chiến đấu cơ F-15EX đầu tiên.

Trung tướng Mike Loh – Giám đốc lực lượng Phòng không Quốc gia (ANG) nói rằng, phi đội F-15C/D của Lực lượng Phòng không Quốc gia sẽ được thay thế bằng F-15EX hoặc F-35A.

 

Phiên bản F-15EX đánh dấu sự quay lại đặt mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 sau 15 năm tạm dừng của Không quân Mỹ. Năm 2001 và 2005, Không quân Mỹ đã nhận chiếc máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle và F-16 Fighting Falcon cuối cùng để mở đường cho việc mua sắm máy bay thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II mới.

Tuy nhiên, tiến độ và chất lượng nghi ngờ của dòng máy bay thế hệ thứ 5 đã buộc Không quân Mỹ phải tính toán phương án bổ sung. Hiện tại, các phi đội máy bay F-15C/D của Quân đội Mỹ đã ở giai đoạn cuối của vòng đời, còn số lượng máy bay F-22 và F-35 lại quá ít để đáp ứng yêu cầu tác chiến.

F-15EX chính là phiên bản nâng cấp mới nhất của gia đình F-15. Sự khác biệt của phiên bản F-15EX chính là hệ thống radar hàng không mảng định pha chủ động mới và hệ thống điện tử trên khoang hoàn toàn mới. Nó có thể mang theo tới 20 đạn tên lửa đối không trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Kết cấu vật liệu mới giúp F-15X có thể hoạt động liên tục 20.000 giờ bay mới cần bảo dưỡng, trong khi đó con số này ở phiên bản F-15 tiêu chuẩn là sau 5.000 giờ bay. Với nhiều tính năng thừa hưởng từ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như F-35 và F-22, phiên bản F-15X có thể coi là dòng máy bay chiến đấu hài hòa giữa yếu tố giá cả, công nghệ và độ tin cậy.

Báo cáo chỉ ra, so với F-15C và F-15E trước đó, F-15EX đã trải qua một loạt nâng cấp, quan trọng nhất, F-15EX có kiến trúc mở, có thể nhanh chóng nâng cấp và bổ sung các tính năng mới. Đặc biệt, F-15EX được trang bị tên lửa siêu thanh sẽ chiến đấu cùng với các máy bay chiến đấu cũ như A-10 và F-16 và các máy bay tàng hình mới hơn, bao gồm cả F-22 và F-35.

F-15EX có khả năng răn đe mạnh mẽ hơn tiêm kích F-35. Những chiến đấu cơ hạng nặng này thường được triển khai cho mục đích chiến lược trong khi F-35 có vai trò hạn chế hơn và chỉ phù hợp trong khuôn khổ hoạt động của lực lượng không quân thuộc Hải quân, khi tiến hành nhiệm vụ trên tàu đổ bộ hoặc tàu sân bay.

F-15EX có trọng tải, tầm hoạt động và tốc độ mà F-35 khó sánh kịp. Nếu như một chiếc F-35 có thể mang 10 tấn vũ khí ở độ cao 15 km và khoảng cách 1.000 km thì F-15EX có thể mang 14 tấn vũ khí ở độ cao 18 km và xa 1.800 km. F-15EX cũng là máy bay chiến đấu hoàn hảo để triển khai các hệ thống vũ khí siêu thanh trong tương lai mà không phù hợp với khoang bên trong của tiêm kích F-35.

UAV XQ-58A, ‘kẻ yểm trợ’ của F-35 vừa mở ra kỷ nguyên tác chiến UAV mới

UAV XQ-58A, ‘kẻ yểm trợ’ của F-35 vừa mở ra kỷ nguyên tác chiến UAV mới

UAV tàng hình “Nữ thần” XQ-58A của Mỹ vừa phóng thành công UAV loại nhỏ, mở ra một kỷ nguyên mới về khái niệm tác chiến UAV trên không.

Đức Trí (lược dịch)