Theo báo cáo của truyền thông Mỹ, 02 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35B của Mỹ triển khai tại Nhật Bản gần đây đã gặp tai nạn "hạng A" và bị hư hỏng nặng.

Tờ Thời báo Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 24/7 tiết lộ, 02 máy bay chiến đấu F-35B "Tia chớp 2" của Mỹ đóng tại Trạm Hàng không Thủy quân lục chiến ở Iwakuni, Nhật Bản đã gặp tai nạn nghiêm trọng trong chuyến bay hôm 13/7.

Chuyện bi hài là máy bay F-35B được mệnh danh là “tia chớp” nhưng lại gặp tai nạn do chính tia chớp thật. Hai máy bay của Mỹ đã bị sét đánh , khiến máy bay chiến đấu bị hư hỏng nặng.

Mỹ,Nhật Bản,máy bay F-35B
Máy bay chiến đấu F-35B lightning II của Mỹ. Nguồn: people.com.cn.

Thủy quân lục chiến Mỹ tuyên bố rằng, cả hai máy bay chiến đấu đều hạ cánh an toàn mà không có thương vong. Tuy nhiên, thiệt hại do sét gây ra cho hai máy bay chiến đấu đủ để phân loại vụ tai nạn là tai nạn "Loại A".

Tai nạn "Loại A" của Quân đội Mỹ là tai nạn gây tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn hoặc thiệt hại hơn 2,5 triệu USD.

Đại úy Marco A. Valenzuela, người phát ngôn Nhóm Không quân 12 MAG 12 cho biết: Sau khi tiến hành đánh giá chi tiết, sự cố trên được báo cáo xếp vào sự cố cấp A, bởi mức độ thiệt hại trên 2,5 triệu USD.

Ông nói thêm: “Để tiếp tục hỗ trợ các đồng minh, đối tác và lực lượng chung của chúng tôi trong khu vực, an toàn vận hành và trạng thái sẵn sàng chiến đấu của máy bay chiến đấu là điều tối quan trọng đối với chúng tôi”.

Được biết 2 chiếc tiêm kích F-35B bị sét đánh trúng vừa hoàn thành gói nâng cấp mới. Tuy nhiên không rõ vì sao hai chiếc F-35B được triển khai tại Nhật Bản lại vẫn bị thiệt hại nặng khi bay trong điều kiện thời tiết có sấm sét.

 

Đại úy Marco cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra về sự cố và sẽ kết hợp các bài học kinh nghiệm vào các hoạt động bay trong tương lai.”

Tháng 6/2020, máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ đã bị lộ sự cố nghiêm trọng về thiết bị. Hệ thống tạo khí trơ bên trong máy bay gặp sự cố và nếu bị sét đánh, nó có thể gây nổ. Lo sợ điều này sẽ khiến máy bay chiến đấu phát nổ, Quân đội Mỹ đã cấm máy bay chiến đấu F-35 bay gần khu vực tia chớp.

Khi Lockheed Martin tiến hành kiểm tra bảo dưỡng định kỳ tại Trung tâm Hậu cần Hàng không Ogden ở Utah, đã phát hiện ra rằng một đường ống của hệ thống tạo khí trơ (OBIGGS) trên tiêm kích F-35 đã bị hư hỏng.

Hệ thống OBIGGS làm trơ khí trong thùng nhiên liệu bằng cách bơm nitơ vào thùng nhiên liệu, là thiết bị chủ chốt để đảm bảo máy bay chiến đấu có thể bay an toàn trong môi trường sấm sét và giông bão.

Lockheed Martin sau đó đã đình chỉ việc bàn giao máy bay chiến đấu F-35. Sau gần 4 tuần tạm dừng, máy bay F-35 đã được khắc phục sự cố và tiếp tục bàn giao. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ khuyến nghị, các đơn vị không nên để máy bay F-35 bay vào khu vực sấm sét trong phạm vi 25 km.

Vào thời điểm đó, truyền thông Mỹ đưa tin rằng máy bay chiến đấu F-35 đã gặp sự cố này từ trước đó. Phòng Đánh giá Hoạt động và Thử nghiệm của Lầu Năm Góc đã tiết lộ lỗ hổng này trong một báo cáo năm 2012 và lỗ hổng này thậm chí có thể bắt nguồn từ năm 2009.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khuyến cáo rằng, các kế hoạch bay nên tạm đình chỉ trong thời gian giông bão để tránh sét đánh. Nhưng sau khi hệ thống OBIGGS được thiết kế lại vào năm 2014, hạn chế này đã được dỡ bỏ.

S-500 của Nga chưa đủ sức mạnh để ngăn chặn Mỹ?

S-500 của Nga chưa đủ sức mạnh để ngăn chặn Mỹ?

S-500 là hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất thế giới nhưng liệu hệ thống này có thể đối phó tên lửa Mỹ hay không thì vẫn cần thời gian chứng minh thực tế.

Đức Trí (lược dịch)