Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 8/6, Bộ Tư lệnh Hệ thống Phòng không Hải quân Mỹ và Boeing đều cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm MQ-25 T1 của máy bay chở dầu không người lái MQ-25 Stingray đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào ngày 4/6 và được cất cánh từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, Missouri.

Hải quân Mỹ,UAV tiếp dầu,MQ-25,F/A 18
 MQ-25 T1 tiếp dầu thành công cho F/A 18 trên không. Nguồn: Huanqiu.

Trong quá trình bay thử nghiệm, MQ-25 T1 đã kết nối thành công ống tiếp nhiên liệu trên không và bơm nhiên liệu an toàn vào máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Hải quân Mỹ.

Khoảng cách giữa UAV tiếp dầu và ống nhiên liệu của Super Hornet chỉ khoảng 6,1 mét, điều này chứng tỏ khả năng xuất sắc của MQ-25 T1 trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không.

Leanne Caret, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing cho biết: “Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và Hải quân, những người đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho đội bay càng sớm càng tốt”.

Chuẩn Đô đốc Brian Corey - người giám sát văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Máy bay không người lái - cho biết chuyến bay thử nghiệm “đặt nền tảng cho việc tích hợp và cho phép nâng cao khả năng đối với các khái niệm tổ hợp không người lái”.

Được biết, sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm, thì cuộc thử nghiệm lần này đã thành công, cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. MQ-25 Stingray mang theo công cụ tiếp nhiên liệu Cobham ARS trong 2h30’, là hệ thống được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích hạm F/A-18.

MQ-25 Stingray không phải chiếc UAV đầu tiên của hải quân. Những mẫu UAV nhỏ hơn như ScanEagle, RQ-21 Blackjack và MQ-8 Fire Scout đã hoạt động trên một vài tàu chiến, trong khi mẫu MQ-4C Triton đã được Mỹ cho cất cánh thường xuyên từ mặt đất ít nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, không có chiếc UAV nào kể trên có thể hoạt động trên tàu sân bay.

 

Với hình dáng giống như cá đuối, MQ-25 được thiết kế để tiếp nhiên liệu cho một loạt máy bay phản lực, bao gồm Boeing F / A-18 Super Hornet, BoeingEA-18G Growler và Lockheed Martin F-35C. Boeing cho hay chiếc máy bay này sẽ "thay đổi sức mạnh của ngành hàng không trong tương lai".

Quan trọng hơn, với một UAV tiếp nhiên liệu, hải quân Mỹ hy vọng có thể giảm bớt áp lực cho phi công, hạ số tàu sân bay trực chiến và nâng tầm hoạt động của không đoàn máy bay chiến đấu thêm 50%.

MQ-25 Stingray có khả năng mang theo 6.750 kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 800 km. Nó sẽ bay cạnh tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, tiêm kích hạm F/A-18 và F-35C.

Hải quân Mỹ đã đặt hàng 7 chiếc để thử nghiệm và có kế hoạch mua 72 chiếc. Lực lượng này cũng sẽ tuyển thêm 450 chuyên viên trong vòng 6-10 năm tới để vận hành MQ-25 Stingray.

một khi được đưa vào trang bị trên các tàu sân bay, MQ-25 Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18, F-35C hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Đây là vấn đề then chốt để Hải quân Mỹ hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của đối thủ chính là Trung Quốc.

Clip MQ-25 T1 tiếp nhiên liệu trên không:

Đức Trí (lược dịch)