UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Theo một báo cáo Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI), mới đây Công ty Boeing của Mỹ đã thông báo rằng nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray do công ty phát triển đã lần đầu tiên thành công trong việc tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay cảnh báo sớm E-2D.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Trong 6 giờ bay thử nghiệm, phi công lái máy bay E-2D của Hải quân Mỹ đã tiếp cận nguyên mẫu MQ-25 T1. Sau khi đánh giá, máy bay đã tiếp nhiên liệu ở độ cao 3.048 mét với tốc độ 407 km/h".
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Theo báo cáo, cuộc thử nghiệm được tiến hành sau khi nguyên mẫu MQ-25 T1 và máy bay chiến đấu "Super Hornet" lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không vào đầu tháng 6/2021. Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết: "Trước khi nhận UAV MQ-25, nguyên mẫu T1 sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong vài tháng tới, bao gồm cả các thao tác hoạt động trên boong tàu sân bay".
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Báo cáo cũng cho biết, Hải quân Mỹ đang xem xét mở rộng phạm vi nhiệm vụ của UAV MQ-25, bao gồm cả việc cho phép UAV này thực hiện các nhiệm vụ truyền thông tin, giám sát và trinh sát. 
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/8, Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ nhấn mạnh vai trò của UAV này trong hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát: “The 'eyes and ears' của hạm đội này sẽ cung cấp thông tin mới nhất để giúp các chỉ huy của nhóm tác chiến tàu sân bay đưa ra quyết định nhanh chóng ”.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Được biết, Hải quân Mỹ bắt đầu nỗ lực phát triển UAV hoạt động từ tàu sân bay vào năm 2006. Hải quân Mỹ lúc đầu muốn đó là loại máy bay tàng hình, có khả năng xâm nhập hệ thống phòng không của đối phương.
 
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Tuy nhiên đến năm 2012, những yêu cầu về khả năng tấn công không còn được chú trọng. Thay vào đó, khả năng tình báo, do thám và giám sát được quan tâm nhiều hơn. Tháng 2/2016, hải quân Mỹ quyết định đó phải là máy bay tiếp nhiên liệu trên không, có kích cỡ bằng chiến đấu cơ F/A-18.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Tháng 7/2016, loại UAV tiếp dầu cho máy bay tàu sân bay được mang tên chính thức là MQ-25A Stingray, theo chuyên trang USNI News. Sau đó có 4 tập đoàn tham gia đấu thầu phát triển MQ-25A, gồm Boeing, Lockheed Martin, General Atomics và Northrop Grumman.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, Northrop Grumman tuyên bố rút lui. Trong 3 tập đoàn còn lại chỉ có Boeing phát triển mẫu MQ-25A trước khi được hải quân giao hợp đồng. Hải quân Mỹ giao cho Tập đoàn Boeing hợp đồng phát triển 4 máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu MQ-25A Stingray với giá 805 triệu USD. MQ-25A dự kiến có thể đi vào hoạt động trong năm 2024.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Theo yêu cầu của hải quân Mỹ, mỗi chiếc MQ-25A phải mang được hơn 7,5 tấn nhiên liệu tới chiến đấu cơ hoạt động cách tàu sân bay 926 km. Điều này sẽ giúp tăng gấp đôi tầm hoạt động của các máy bay F/A-18E/F Super Hornet và F-35C. Điều này sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến của các máy bay từ tàu sân bay, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, máy bay từ tàu sân bay của Mỹ (khi được tiếp nhiên liệu trên không) có thể tấn công đối thủ từ ngoài đường chân trời.
UAV,máy bay cảnh báo sớm E-2D,tiếp nhiên liệu trên không
Đặc biệt, tại khu vực tây Thái Bình Dương, sau khi tiếp nhiên liệu trên không, máy bay Mỹ có thể thâm nhập vào lớp phòng thủ đa tầng do Trung Quốc thiết lập ở khu vực trong khi tàu sân bay vẫn có thể nằm ngoài phạm vi của các loại tên lửa diệt hạm DF-21D và DF-26, có tầm bắn được cho là lên đến 1.660 km.

Đức Trí (lược dịch)