Nhiều báo cáo gần đây cho thấy, nam giới Trung Quốc ngày càng chú trọng hơn tới vẻ bề ngoài. Xu hướng này phần nào thể hiện sức ép của xã hội ngày càng gia tăng đối với phái mạnh, chứ không chỉ còn tập trung vào nữ giới.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghiệp Qizhan hồi tháng Bảy, thị trường buôn bán các sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam giới ở Trung Quốc trong năm 2020 đạt doanh thu 8 tỉ nhân dân tệ (1,2 tỉ USD). Con số này được dự báo tăng lên thành 9,9 tỉ nhân dân tệ vào năm nay.

mỹ phẩm,đàn ông,phẫu thuật thẩm mỹ,trang điểm
Hình ảnh nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm ngày càng nhiều ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Còn theo bản báo cáo được công ty tư vấn Daxue công bố hồi tháng Một, thị trường mặt hàng làm đẹp cho nam giới ở Trung Quốc đã tăng trưởng gấp đôi so với toàn thế giới trong năm 2020.

Ngay cả mức tăng trưởng của các trung tâm thẩm mỹ cho nam giới ở Trung Quốc cũng vô cùng ấn tượng. Điển hình theo số liệu nghiên cứu của Ngân hàng Guangfa Trung Quốc vào năm 2020, tính toàn bộ các nhóm trung tâm thẩm mỹ ở đất nước tỷ dân, nam giới chiếm tới 30%.

Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc điều tra và nghiên cứu về giới tính cùng độ tuổi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da làm đẹp hàng năm. Trong cuộc điều tra vào năm 2015, nam giới Trung Quốc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chiếm 29%. Tỷ lệ này tăng lên thành 60% trong 3 năm sau đó.

 

Như trong bức ảnh trong bài báo của tờ Thời báo Hoàn Cầu, một nam blogger ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang được nhìn thấy sử dụng thành thạo các sản phẩm làm đẹp và làm video hướng dẫn cách trang điểm. Nam blogger có tới hơn 1 triệu người theo dõi trên trang mạng xã hội cá nhân và có cả một cửa hàng bán mỹ phẩm trên trang thương mại điện tử Taobao. Hình ảnh và video nam giới hướng dẫn cách chăm sóc da, chăm sóc cơ thể hay trang điểm cũng "chiếm sóng" nhiều hơn ở Trung Quốc trong những năm gần đây. 

Theo các nhà kinh doanh, chính sự ảnh hưởng từ văn hóa thần tượng đã tác động tới nam giới và khiến họ quan tâm nhiều hơn tới vẻ bề ngoài. Do đó, nam giới đã tìm tới các sản phẩm chăm sóc da hay tới các trung tâm thẩm mỹ để có vẻ ngoài hoàn mỹ hơn. 

Hãng tin Yonhap từng dẫn báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc chi nhánh ở thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cho hay trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường mỹ phẩm nam giới tại Trung Quốc là 7,7%. Và tới năm 2020, doanh thu từ lĩnh vực mỹ phẩm cho phái mạnh Trung Quốc là 16,7 tỉ nhân dân tệ (2,6 tỉ USD).

Nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tập trung vào nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm do các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc sản xuất. Đối với nhóm đối tượng tiềm năng này, Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc đã cho tăng cường quảng bá và kinh doanh các sản phẩm để khắc phục nhược điểm của những nam giới có làn da dầu, lỗ chân long to, da ngăm đen và sẹo mụn trứng cá.

Cũng theo nghiên cứu trên, nam khách hàng Trung Quốc sử dụng mỹ phẩm nhiều nhất tập trung ở nhóm tuổi từ 18 – 25 khi chiếm tới 59,5%. Tiếp sau là nhóm độ tuổi từ 26 – 30 chiếm 21,3% trong thị trường mỹ phẩm dành cho phái mạnh.

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc trở thành nơi thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ hoạt động náo nhiệt lâu nay.  

Minh Thu (lược dịch)