Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc khiến 132 người tử vong trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines đang là tâm điểm chú ý của người dân Trung Quốc. Theo giới chuyên gia hàng không Trung Quốc, việc các phi công mất kiểm soát máy bay có thể là một trong những lý do giải thích cho cú lao thẳng đứng xuống mặt đất của chiếc Boeing 737-800.

Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 25/3, Giáo sư Huang Jun tại Trường Kỹ thuật và Khoa học Hàng không hợp tác với Đại học Beihang, nhận định một trong những lý do khiến máy bay bất ngờ rơi có thể do lỗi đột ngột ở hệ thống kiểm soát máy bay dẫn tới cú đâm bổ nhào xuống mặt đất.

Cũng theo ông Huang, phần thân máy bay sẽ bị hủy hoại ngay lập tức sau cú lao xuống mặt đất. Tuy nhiên, lý giải cho việc máy bay bị vỡ ra thành nhiều mảnh nằm vương vãi khắp hiện trường, ông Huang cho rằng khả năng còn xảy ra sự cố kỹ thuật trên máy bay.

Ông Wang Ya'nan, Tổng biên tập tờ Aerospace Knowledge tại Bắc Kinh, cũng đồng quan điểm với Giáo sư Huang.

Bởi theo dữ liệu chuyến bay, phi công không thực hiện bất cứ liên lạc nào với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất. Do đó, dường như máy bay đã bất ngờ ngừng hoạt động giữa độ cao hành trình, dẫn tới phi công không thể kiểm soát được máy bay. Chuyện này xảy ra do một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng và đẩy máy bay vào trạng thái hạ thấp độ cao đột ngột và nhanh chóng.

Trong khi đó, Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) thông báo hôm 22/3 rằng chuyến bay MU5735 của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines khởi hành từ Côn Minh vào lúc 13h16 vào ngày 21/3. Máy bay đã tiến vào khu vực kiểm soát không lưu của Quảng Châu ở độ cao hành trình 8.900 m vào lúc 14h17.

Tuy nhiên, vào lúc 14h20, đài kiểm soát không lưu phát hiện độ cao của máy bay bất ngờ giảm mạnh và ngay lập tức liên lạc với phi hành đoàn vài lần, nhưng không nhận được hồi đáp. Vào lúc 14h23, tín hiệu của máy bay trên radar theo dõi cũng biến mất.

Bloomberg cho hay máy bay của Trung Quốc đã di chuyển với tốc độ hơn 966 km/h và có lúc còn tăng lên 1.126 km/h, gần bằng tốc độ âm thanh, theo dữ liệu điều tra ban đầu.

Khu vực xuất hiện phần lớn các mảnh vỡ từ chiếc Boeing 737-800 nằm trong bán kính khoảng 30 m quanh vị trí máy bay lao xuống mặt đất và độ sâu của cú đâm là khoảng 20 m.

 

Phát ngôn viên hãng hàng không China Eastern Airlines là ông Liu Xiaodong thông báo hôm 25/3 rằng, hoạt động liên lạc vẫn diễn ra như bình thường cho tới khi máy bay bị mất tín hiệu và phi hành đoàn đã không gửi bất cứ tín hiệu cầu cứu nào.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc sẽ chỉ được xác định khi 2 chiếc hộp đen được thu hồi và mang đi phân tích dữ liệu. Trong đó, chiếc hộp đen đầu tiên ghi lại âm thanh trong khoang lái trên chuyến bay MU5735 đã được tìm thấy vào chiều ngày 23/3 và được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thủ đô Bắc Kinh để phân tích.

Ông Mao Yanfeng, Giám đốc đơn vị điều tra tai nạn của CAAC, nhấn mạnh thêm hiện vẫn “chưa biết khi nào” quá trình phân tích dữ liệu sẽ hoàn thành

Ngoài ra, lực lượng cứu hộ Trung Quốc cũng đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai máy ghi dữ liệu chuyến bay. Đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao và công suất động cơ. Từ những dữ liệu này, cơ quan điều tra có thể xác định nguyên nhân máy bay gặp nạn là do lỗi kỹ thuật hay con người. Thông tin tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai cũng đã được CAAC xác nhận vào sáng ngày 25/3.

Liên quan tới quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới tai nạn, ông Gao Yuanyang, Chủ nhiệm trung tâm nghiên cứu ngành hàng không tại Đại học Beihang, cho hay đây là quá trình đòi hỏi độ chính xác cực cao bao gồm thu thập và kiểm chứng thông tin, kết luận về nguyên nhân tai nạn và sau đó là xác nhận chính xác nguyên nhân.

Ông Gao nhấn mạnh quá trình điều tra diễn ra vô cùng phức tạp nhất là khi các nhà chức trách không có đủ thông tin hoặc dữ liệu, thời gian kết thúc điều tra cũng sẽ bị kéo dài.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang làm việc với chính phủ Mỹ và Trung Quốc để giải quyết thủ tục visa, cũng như các yêu cầu cách ly đề phòng dịch Covid-19 trước khi các chuyên gia được cùng tham gia điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch của chiếc Boeing 737-800.

Khi những hy vọng tìm thấy người sống sót trong số 132 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines không còn, các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc đang nhanh chóng tiến hành thủ tục thanh toán bảo hiểm cho thân nhân của các nạn nhân.

Điểm mặt những thảm kịch hàng không từng xảy ra ở Trung Quốc

Điểm mặt những thảm kịch hàng không từng xảy ra ở Trung Quốc

Trung Quốc từng phải chứng kiến không ít vụ tai nạn máy bay cướp đi sinh mạng của nhiều người. 

Minh Thu (lược dịch)