Hôm nay (27/3), đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen thứ 2 lưu trữ dữ liệu chuyến bay trong đống mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines lao xuống sườn núi ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc vào ngày 21/3.

Chuyến bay MU5735 chở theo 132 người trên hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu đã bất ngờ gặp nạn vào đầu giờ chiều ngày 21/3. Đài kiểm soát không lưu phát hiện độ cao của máy bay bất ngờ giảm mạnh và ngay lập tức liên lạc với phi hành đoàn vài lần, nhưng không nhận được hồi đáp. Vào lúc 14h23 cùng ngày, tín hiệu của máy bay trên radar theo dõi cũng biến mất.

rơi máy bay,thảm kịch
Hộp đen thứ 2 trên máy bay Boeing 737-800 gặp nạn khiến 132 người tử vong đã được tìm thấy. (Ảnh: CCTV)

Reuters cho hay, sau tai nạn, hy vọng tìm thấy người sống sót là vô cùng mong manh. Tới tối muộn ngày 26/3, tức 5 ngày sau tai nạn, các quan chức Trung Quốc thông báo toàn bộ 132 người trên máy bay Boeing 737-800 đã tử vong bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn.

Trước đó, vào chiều ngày 23/3, chiếc hộp đen đầu tiên ghi lại âm thanh trong khoang lái trên chuyến bay MU5735 đã được tìm thấy và được chuyển tới một phòng thí nghiệm ở thủ đô Bắc Kinh để phân tích.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc sẽ chỉ được xác định khi 2 chiếc hộp đen được thu hồi và mang đi phân tích dữ liệu.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chiếc hộp đen thứ 2 được tìm thấy vào lúc 9h20 (giờ địa phương) ở khu vực bùn lầy do mưa liên tiếp đổ xuống trong những ngày gần đây.

Thiết bị được tìm thấy cách vị trí máy bay lao xuống mặt đất khoảng 40 m và nằm dưới độ sâu 1,5 m. Ngay sau khi được thu hồi, hộp đen thứ 2 cũng được đưa tới Bắc Kinh để kiểm tra.

 

Vụ tai nạn của máy bay Boeing 737-800 hôm 21/3 trở thành thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc kể từ năm 1994, thời điểm một chuyến bay của hãng China Northwest Airlines từ Tây An tới Quảng Châu gặp nạn và cướp đi sinh mạng của toàn bộ 160 người có mặt trên máy bay.

Bloomberg cho hay máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines đã di chuyển với tốc độ hơn 966 km/h và có lúc còn tăng lên 1.126 km/h, gần bằng tốc độ âm thanh, theo dữ liệu điều tra ban đầu.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết thêm phi công điều khiển chuyến bay MU5735 đã không trả lời đài kiểm soát không lưu dù nhiều lần được gọi, sau khi phát hiện máy bay hạ độ cao đột ngột.

Thảm kịch hàng không đã khiến dư luận Trung Quốc bị sốc và làm xuất hiện nhiều tin đồn trên mạng.

Giới chuyên gia nhận định còn quá sớm để xác định nguyên nhân dẫn tới tai nạn bởi sự cố là do nhiều yếu tố cấu thành.

Hiện Trung Quốc đang đứng đầu nhóm điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Mỹ cũng đã được mời tham gia, bởi chiếc Boeing 737-800 được thiết kế và sản xuất tại Mỹ.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang làm việc với chính phủ Mỹ và Trung Quốc để giải quyết thủ tục visa, cũng như các yêu cầu cách ly đề phòng dịch Covid-19 trước khi các chuyên gia được cùng tham gia điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch của chiếc Boeing 737-800.

Chiếc máy bay trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu như thế nào?

Chiếc máy bay trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu như thế nào?

Máy bay Boeing 737-800 trong thảm kịch hàng không ở Trung Quốc có tới 4.502 chiếc đang được khai thác trên toàn cầu. 

Minh Thu (lược dịch)