Liên quan tới đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với các doanh nghiệp ô tô nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, đại diện những nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị về việc quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam, việc giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Hơn nữa, việc này xét trên tầm quốc gia đã vi phạm các điều khoản quốc tế mà Việt Nam đã ký kết (Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch GATT 1947) cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA được thực thi.

Bên cạnh đó, các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe CKD và CBU.

Phí trước bạ ô tô,giảm phí trước bạ,Ô tô nhập khẩu
 ảnh minh họa

Theo kiến nghị của đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng ở Việt Nam, năm 2021, dịch bùng phát và lây lan khiến một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội buộc các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh.

 

Sự ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cũng đưa ra số liệu 9 tháng đầu năm 2021, trong khi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì có 92% sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD.

Vì thế, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cho rằng, nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD, thiết lập các ưu tiên riêng.

Ngược lại, trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe.

Tuân Nguyễn

Ô tô điện VF e34 VinFast vừa trình làng, cổ phiếu Vingroup lập tức bật tăng giá

Ô tô điện VF e34 VinFast vừa trình làng, cổ phiếu Vingroup lập tức bật tăng giá

Kết thúc phiên giao dịch sáng 15/10, ngày diễn ra sự kiện ra mắt mẫu xe điện VinFast VF e34, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng 400 đồng (0,4%) lên 92.900 đồng/cp.