Nổi bật là thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử. Một số vụ việc đã diễn ra với khách hàng dùng thẻ ghi nợ quốc tế trong thời gian gần đây. 

Một số ngân hàng mới đây đã cập nhật các hình thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng, trong đó có hình thức lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử, cùng một số nội dung khuyến cáo để khách hàng có biện pháp phòng tránh bẫy của kẻ gian, bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.

Theo đó, các hình thức lừa đảo phổ biến gồm: Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin/hình ảnh gồm: Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của ngân hàng.

Lừa đảo qua ví điện tử,Lừa đảo qua ngân hàng,Ví điện tử,Mất tiền trong tài khoản
Ảnh minh họa.

Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng để tạo tài khoản ví điện tử (với khách hàng chưa có ví điện tử) và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng vào ví điện tử, chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

 

Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…)

Để phòng tránh, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch. Ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…

Khách hàng được khuyến cáo chỉ truy cập/thực hiện giao dịch trên các website an toàn/uy tín. Ngay khi phát hiện giao dịch nghi ngờ gian lận/lừa đảo, khách hàng cần chủ động khóa dịch vụ Ngân hàng điện tử/ chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua Internet Banking hoặc trên ứng dụng Mobile Banking; đồng thời thông báo tới ngân hàng mở tài khoản theo số hotline; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử, đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng (công an địa phương,…).

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm: Số tài khoản, số thẻ, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu).

 Ngân Giang

Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Dù không thực hiện bất cứ giao dịch, chi tiêu nào qua thẻ, nhưng nhiều người bỗng nhận được tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng với nội dung thanh toán qua ZaloPay trên điện thoại di động.