Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý 1/2020, lượng sản phẩm giao dịch bất động sản thành công chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Thống kê cũng chỉ ra 80% sàn giao dịch bất động sản bị ảnh hưởng. Trong số 1.000 doanh nghiệp hoạt động thì khoảng 300 sàn bất động sản phải đóng cửa, 500 sàn bất động sản phải tạm dừng hoạt động một phần.

Với tác động của dịch bệnh kéo dài, các hoạt động giao dịch mua bán trong lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng khi phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp hay những quy định giãn cách xã hội để chống dịch. Khi ấy, nhiều doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy cơ hội kinh doanh thông qua kênh trực tuyến và họ bắt đầu chủ động thay đổi. Họ đầu tư tiền bạc, công sức để đẩy mạnh kênh bán hàng qua mạng, qua các nền tảng công nghệ.

Từ đầu năm 2020, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản lớn đã bắt đầu có những bước chuyển mình khi mở các trang giao dịch bất động sản trực tuyến, các ứng dụng công nghệ tích hợp đa nền tảng nhằm kết nối trực tiếp giữa cả chủ đầu tư lẫn khách hàng thông qua hình thức online. Điểm qua những cái tên đã áp dụng trên thị trường như Vinhomes, Sunshine Group, Gamuda Land, Cen Group…

bất động sản,bán bất động sản online
Livestream bán bất động sản, hướng đi thích ứng trong mùa dịch... (Ảnh minh họa)

Vào tháng 4/2020, Vinhomes đã chính thức ra mắt Sàn Thương mại điện tử với phương châm “Stay home - Buy home”, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua nhà hoàn toàn mới.

Vinhomes Online là mô hình kinh doanh bất động sản trực tuyến, ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, lần đầu tiên khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa với lợi ích tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất.

Trước đó, vào đầu quý 1/2020, Sunshine Group cũng đã ra mắt Sunshine App, một giải pháp công nghệ tài chính được đánh giá là sẽ tác động trực tiếp đến thị trường giao dịch bất động sản truyền thống. Theo đơn vị này, chỉ sau 2 tháng ra mắt, Sunshine App đã thu hút khoảng 40.000 lượt khách hàng cài đặt với hơn 3.000 nhà đầu tư đăng ký và thực hiện giao dịch.

Còn Cen Group đầu tư mạnh vào mảng công nghệ thông để đa dạng kênh bán hàng qua khoản đầu tư vào nền tảng bất động sản Cenhomes.vn. Với mức đầu tư 10 triệu USD, Cenhomes.vn được quảng bá là nền tảng bất động sản sở hữu cơ sở dữ liệu và hệ thống định giá bất động sản online lớn nhất tại Việt Nam nhờ áp dụng các cộng nghệ thực tế ảo (VR), Big Data và trí tuệ nhân tạo AI.

Hay mới đây, Hải Phát Land, một trong những đơn vị phân phối bất động sản ở miền Bắc cũng đã đưa vào áp dụng hình thức talkshow online nhằm phục vụ hoạt động tư vấn trực tuyến cũng như cập nhật thông tin thị trường và dự án tới khách hàng.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, cơ sở vật chất phục vụ cho talkshow online đã được Công ty ông chuẩn bị đầu tư máy móc, nhân sự… ngay khi công ty đã xác định phải sống chung với dịch bệnh một thời gian dài.

 

“Các buổi talkshow online của công ty nhận được sự đón nhận rất đông của khách hàng. Ngoài câu chuyện bán hàng, chúng tôi muốn qua các chương trình talkshow online sẽ quảng bá thêm thương hiệu, cung cấp thêm thông tin hữu ích về thị trường, chính sách, các cơ hội đầu tư cho khách hàng. Qua đó, sẽ tạo thêm được sự tương tác thường xuyên với khách hàng hơn, khi dịch bệnh mọi người không gặp được nhau”, ông Giang cho hay.

Tuy nhiên, bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, để chốt một hợp đồng hoàn toàn dựa vào thông tin trên nền tảng online là điều không dễ dàng? Ông Giang không phủ nhận điều này và cho rằng, bán hàng online tùy vào từng phân khúc sẽ có tác dụng khác nhau.

Ông ví dụ, với phân khúc để ở thì chắc chắn khách hàng phải đến tận nơi để xem sản phẩm. Thế nhưng, với một số phân khúc đầu tư như đất nền, công nghệ hiện tại có thể đáp ứng được 70-80% nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng.

“Khi đầu tư khách hàng cần biết vị trí của bất động sản đó, tính pháp lý sản phẩm, chủ đầu tư thế nào và các chính sách, hạ tầng ra sao… công nghệ có thể đáp ứng được gần như tương đối các nhu cầu đó của khách hàng. Với cách làm của chúng tôi sẽ giúp khách hàng chỉ cần mở google map cũng có thể nhìn được vị trí từng lô đất nằm ở đâu, cách đường lớn bao nhiêu hay cách biển bao nhiêu…”, ông Giang nói.

Thông qua những thông tin cung cấp online đó, khách hàng đầu tư có thể cơ bản đưa ra quyết định của họ, đã có nhiều trường hợp đưa ra quyết định ngay khi theo dõi online đó.

“Tuy nhiên, để thay thế hoàn toàn việc bán hàng theo phương pháp truyền thống thì chưa thể, nhưng tôi có thể khẳng định tác dụng của việc bán hàng online là rất lớn. Quan trọng nhất là luôn luôn giữ được sự tương tác với khách hàng, đó là điều kiện tiên quyết để nhân viên kinh doanh có thể ký được các giao dịch thành công với khách hàng.

Ngoài ra, công cụ online đó còn tạo ra công cụ hữu ích cho các nhân viên sales, thúc đẩy tinh thần, hứng khởi làm việc cho mọi nhân viên. Hệ thống online, các app hay các talkshow online chính các nhân viên sales được tương tác và tư vấn trực tiếp cho khách hàng”, ông Giang cho biết thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh đến việc kinh doanh là không tránh khỏi nhưng với việc thay đổi kênh giới thiệu, bán hàng đó cũng giúp doanh nghiệp khắc phục được phần nào sự ảnh hưởng.

Minh Thư

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chung cư ở TP.HCM cắt nước khi dịch phức tạp để ép cư dân đóng phí?

Chung cư ở TP.HCM cắt nước khi dịch phức tạp để ép cư dân đóng phí?

Ban quản lý tòa nhà chung cư New City Thủ Thiêm (TP Thủ Đức - TP.HCM) đã sử dụng biện pháp cắt nước nhằm gây sức ép buộc cư dân phải đóng phí dịch vụ ngay trong tình hình dịch bệnh phức tạp khiến cư dân vô cùng bức xúc.