Quyết tâm theo đuổi ước mơ

Cửa hàng bánh bao Bảo Phát của chị Huyền cũng là nhà riêng nằm trên đường Giáp Lễ. Cô chủ nhỏ nhắn và có cách nói chuyện tự tin dễ gây thiện cảm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thăng Long, Khoa Tài chính ngân hàng (năm 2011), chị Huyền cảm thấy may mắn khi cuối năm 2012 tìm được công việc thu nhập ổn định ở một ngân hàng tại TP Bắc Giang. 

Bắc Giang, nghỉ việc, ngân hàng, thỏa sức, đam mê, làm bánh

Chị Hàn Thị Thanh Huyền tự hào với thương hiệu bánh bao Bảo Phát.

Trong khoảng thời gian đó, chị vẫn dành thời gian theo đuổi đam mê làm bánh. Chị Huyền chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã thích việc bếp núc. Khi là sinh viên, tôi đã đăng ký các khóa học làm bánh ngắn hạn rồi tự mày mò tìm hiểu thêm. Vừa học, tôi vừa tập kinh doanh đồ ăn handmade, từ các loại bò khô, thạch hoa quả đến bánh gato, bánh bông lan, su kem...”.

Năm 2016, từ đam mê đặc biệt với ẩm thực, nhất là các loại bánh nên chị Huyền quyết tâm mở cửa hàng. “Nhiều người bất ngờ vì quyết định đó của mình. Lý do là chồng tôi làm nghề tự do, con gái mới 4 tuổi, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vốn liếng của hai vợ chồng lúc đó chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, số tiền đầu tư mở cửa hàng phần lớn là vay mượn lên đến cả trăm triệu đồng”, chị Huyền kể. Hằng ngày, cô gái trẻ dậy từ 5 giờ ra chợ mua nguyên liệu, sơ chế, hướng dẫn thợ phụ chế biến theo công thức. 

Đến giờ làm ở ngân hàng thì mọi công việc đã hòm hòm, buổi chiều sẽ giao hàng cho khách. Có những hôm chị thức đến 1, 2 giờ sáng để làm bánh. Dịp cuối tuần, chị Huyền còn tranh thủ tham gia các khóa học làm bánh tại Hà Nội. Cô mày mò làm nhiều loại đồ ăn, từ bánh ngọt, bánh trung thu, bánh giò đến thịt xiên nướng, bún trộn chua cay, bún cua. 

Công việc kinh doanh ngày càng bận rộn, ngoài bán hàng online, chị Huyền mở thêm một quán phục vụ khách ăn tại chỗ. Chị cho hay: “Bản thân cảm thấy không còn đủ sức để duy trì tốt cả hai công việc một lúc nên sau nhiều lần trăn trở, cuối năm 2017, tôi quyết định xin nghỉ việc ở ngân hàng để dồn toàn bộ tâm sức theo đuổi ước mơ”.

Mở rộng chuỗi kinh doanh

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, chị Huyền đã tự rút kinh nghiệm trong sản xuất cũng như kinh doanh đồ ăn. Vừa làm vừa tái đầu tư, năm 2019, hai vợ chồng chị quyết định dừng kinh doanh tại hai cửa hàng đã mở trước đây, dồn số vốn tích lũy được, vay thêm ngân hàng để xây dựng thương hiệu bánh bao Bảo Phát. Chị chia sẻ: “Tôi chọn hướng đi lâu dài với bánh bao vì đây là món ăn thông dụng, khâu chế biến không quá cầu kỳ, giá bán vừa phải nên chắc chắn sẽ có lượng khách hàng lớn”.

 

Mỗi lần làm món mới, chị mời bạn bè, đồng nghiệp nếm thử để đánh giá, nhận xét, khi cảm thấy đạt yêu cầu mới đăng bán và nhận đặt hàng.

Thời gian đầu, chị Huyền chỉ kinh doanh online, chốt đơn theo ngày. Mong muốn khẳng định thương hiệu, tháng 8/2019, chị hoàn thiện thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. 

Vậy là từ chỗ một mình tranh thủ làm khi các con đã ngủ, mỗi ngày bán khoảng 100 chiếc bánh, đến nay bánh bao Bảo Phát đã trở thành món ăn được nhiều người biết đến với số lượng tiêu thụ khoảng 1,5 nghìn chiếc/ngày. 

Cơ sở hiện tạo việc làm cho 7 lao động, thu nhập ổn định mỗi tháng từ 6- 8 triệu đồng/người. Tổng doanh thu mỗi năm đạt gần 2,9 tỷ đồng. Năm 2021, sau khi mở rộng quy mô sản xuất, thành lập Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Bảo Phát, thương hiệu này đã đạt hạng 3 sao trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh với sản phẩm bánh bao nhân thịt lợn và trứng.

Để có được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng, chị Huyền không ngừng tìm tòi, đa dạng sản phẩm và mở rộng kênh phân phối. Hằng ngày, cô chủ tiệm bánh vẫn say mê làm việc, đặt cả tâm trí, tình cảm vào những chiếc bánh. Từ khâu chọn nguyên liệu, ủ bột, chế biến nhân cho đến hấp bánh, đóng gói, bảo quản đều được chị Huyền chăm chút tỉ mỉ. Hiện bánh bao Bảo Phát có 7 sản phẩm gồm bánh chay và các loại nhân khác nhau (thịt 2 trứng; bò phomai; xá xíu; xá xíu phomai; kim sa; gà nấm); giá bán từ 60- 100 nghìn đồng/hộp (6 chiếc).

Hiện nay, bánh bao Bảo Phát đã có mặt ở 10 huyện, TP trong tỉnh và TP Hà Nội thông qua đại lý và mạng lưới cửa hàng thực phẩm sạch. Riêng địa bàn TP Bắc Giang, chị Huyền duy trì 4 xe bán hàng lưu động. Ngoài phân phối trực tiếp, chị còn chú trọng kênh bán hàng online trên mạng xã hội như: Facebook, Grab Food, Foody, Shopee Food. 

Chia sẻ về dự định sắp tới, chị cho biết: “Trước mắt, tôi sẽ nỗ lực duy trì chất lượng, đa dạng sản phẩm để phục vụ khách hàng tốt nhất. Còn tương lai, ngoài mở rộng thị trường đến một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Lạng Sơn, tôi luôn mơ ước có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để xây dựng một chuỗi kinh doanh thực phẩm, đồ ăn sạch, để Bảo Phát không chỉ được khách hàng yêu mến với bánh bao mà còn nhiều sản phẩm khác nữa”.

Trang trại nuôi hươu thu về 3 tỷ mỗi năm của thanh niên 26 tuổi

Trang trại nuôi hươu thu về 3 tỷ mỗi năm của thanh niên 26 tuổi

Nhận thấy việc nuôi hươu cho thu nhập cao, Nguyễn Hồng Tiệp (26 tuổi) đã đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng chuồng trại quy mô 200 con. Dự tính chỉ sau hơn 1 năm sẽ hoạt động ổn định, trang trại cho thu nhập khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm.

Theo báo Bắc Giang