Giống cam V2 trồng tại Cao Phong từ năm 2004 đến nay đã khẳng định được tính ổn định di truyền về chất lượng và năng suất, sản phẩm có chất lượng tốt, chín muộn, cho hiệu quả kinh tế cao và có tính rải vụ (vụ cam kéo dài đến tháng 5) nhưng chưa đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Trước thực trạng đó, ngày 28/5/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ủy quyền cho Ủy ban nhân dân huyện Cao Phong tiến hành thủ tục sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong.

Cam cao phong
Thêm giống cam V2 vào chỉ dẫn địa lý sản phẩm Cam Cao Phong

Ngày 12/10/2021 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4506/QĐ-SHTT về việc sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00046 cho sản phẩm cam Cao Phong với những sửa đổi sau:

Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý được sửa đổi thành Ủy ban nhân dân huyện Cao Phong.

Mục đích, tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm được bổ sung thêm giống cam V2 với các đặc thù như sau:

- Cảm quan: Vỏ quả nhẵn và mỏng. Múi mọng nước. Vị ngọt đậm. Mùi thơm.

 

- Chỉ tiêu chất lượng: Độ Brix từ 9,65 đến 10,37 0Br.

Khu vực địa lý được sửa đổi, bổ sung thành: Thị trấn Cao Phong, xã Tây Phong, xã Bắc Phong, xã Dũng Phong, xã Thu Phong, xã Hợp Phong, xã Bình Thanh, xã Thung Nai, xã Nam Phong và xã Thạch Yên thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, vào năm 2013, Cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00046. Theo Quyết định này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, sản phẩm cam quả mang chỉ dẫn địa lý gồm các giống: cam CS1, Xã Đoài Lùn, Xã Đoài Cao và cam Canh nằm trong khu vực địa lý thuộc thị trấn Cao Phong và các xã: Tây Phong, Bắc Phong, Dũng Phong, Tân Phong và Thu Phong thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong đã góp phần hình thành vùng sản xuất cam hàng hóa tập trung quy mô lớn, diện tích trồng cam được mở rộng cả trong và ngoài khu vực địa lý được bảo hộ (từ 6 xã/thị trấn ra tất cả 13 đơn vị hành chính của huyện Cao Phong). Sản xuất cam Cao Phong đi theo hướng nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm.

Chỉ dẫn địa lý đã góp phần tạo dựng và định vị thương hiệu “Cam Cao Phong” trên thị trường. Thị trường tiêu thụ mở rộng tại miền Bắc và vươn tới các tỉnh phía Nam. Từ năm 2016 cho đến nay, “Cam Cao Phong” trở thành thương hiệu tin dùng của thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tuy nhiên, chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong vẫn chưa phát huy được hết lợi thế cũng như tiềm năng của vùng sản xuất vì một số vùng trồng cam của huyện Cao Phong cũng có chất lượng sản phẩm và điều kiện địa lý tương đồng như khu vực chỉ dẫn địa lý nhưng không được phép sử dụng chỉ dẫn địa lý để thương mại hóa sản phẩm... gây ra sự bất bình đẳng giữa các chủ thể kinh tế trồng cam của huyện Cao Phong và những bất cập cho công tác quản lý chỉ dẫn địa lý.

PV