Cứ đến hẹn lại lên, vào các ngày cận lễ cũng là lúc dân tình được dịp săn sale, nô nức sắm đồ mới. Những ngày gần dịp lễ đặc biệt như 30/4, 1/5, các hoạt động giảm giá kích cầu từ các shop bán hàng xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết. Bởi, dịp lễ không những dành cho khách thỏa sức "hốt" hàng mà còn là dịp để các shop tranh thủ mở cửa liên tục để tăng doanh thu.

Mỗi dịp sale tới, các shop thời trang, mỹ phẩm… tăng doanh số gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Những shop đắt hàng có khi thu được cả tỷ bạc trong 1 ngày kinh doanh mùa lễ cũng là chuyện thường

Ngày nghỉ sẽ là thời gian "vàng" chốt đơn

Vào những dịp nghỉ lễ như 30/4, 1/5 khách hàng thường mong chờ các đợt sale lớn nhỏ để có thể tranh thủ sắm cho mình những bộ cánh đẹp, trang phục thật xinh đi chơi dạo phố hay du lịch. Vì thế, đây cũng là dịp nhộn nhịp để các cửa hàng tranh thủ kế hoạch mở cửa và giảm giá, tăng doanh thu.

Đặc biệt, tại Sài Gòn những ngày này, các shop "ăn nên làm ra" hơn cả. Như một chủ shop mỹ phẩm có tiếng trong giới làm đẹp, có hàng loạt cửa hàng trải dài từ Bắc chí Nam chia sẻ rằng mình chọn cách tiếp tục buôn bán không nghỉ ngơi để tranh thủ phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Theo cửa hàng, để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mọi người, shop tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi, bất kể khi nào. Đặc biệt, những dịp khách hàng tranh thủ mua sắm mỹ phẩm, quần áo chuẩn bị cho kế hoạch du lịch ngày nghỉ sẽ là thời gian "vàng" chốt đơn. Vì hiểu khách hàng muốn gì và tận tình chiều lòng khách mà doanh thu những ngày này của shop lên đến hàng 9 số 0, tính sơ qua dự đoán có thể kéo về 4 tỷ chỉ trong 4 ngày lễ. Cũng tranh thủ dịp này mà shop đã khai trương thêm cơ sở mới, sale "đậm" hơn bình thường để thu hút khách hàng.

Loạt chủ shop quyết định mở cửa bán xuyên lễ vì không thích đi chơi, tận dụng thời gian vàng để chốt đơn - Ảnh 1.

Hiền Anh (SN 1999) tin tưởng lựa chọn mua hàng vào dịp sale lớn của shop

Không riêng gì những shop có danh tiếng lớn, các shop tầm trung như những shop online chuyên order mỹ phẩm Hàn, Nhật, Mỹ… cũng tranh thủ dịp này để nhanh tay "chốt đơn". Vào dịp lễ ngắn ngày, các shop có thể tăng doanh thu từ các mặt hàng có sẵn để phục vụ nhu cầu người dùng.

"Dịp lễ này bên mình vẫn tiếp tục nhận order bình thường. Nếu bên Hàn có đợt sale thì vẫn đăng để khách tham khảo. Hiện nay thì mọi người đều có tài khoản ngân hàng và các ví điện tử nên việc mua hàng và giao dịch online trong mùa lễ không còn bị cản trở nhiều như trước đây" - Giao, chủ một shop chuyên order đồ Hàn có tiếng, với thâm niên kinh doanh từ năm 2013 đến nay chia sẻ.

Giao - du học sinh Hàn với shop order đồ ngoại với thâm niên gần 10 năm

 

Theo cô nàng chia sẻ, dù các shop có tập trung vào loại hình kinh doanh online hay offline, nếu biết áp dụng đúng cách vào dịp lễ thì việc bội thu không có gì là khó. "Cả kinh doanh online và offline đều có hiệu quả trong đợt lễ này nếu biết áp dụng đúng cách. Nếu bạn nào tìm được nguồn hàng giá tốt, chất lượng thì hoạt động theo hình thức offline rất ổn, đáp ứng được nhu cầu khẩn cấp của chị em. Nhưng hình thức online cũng sẽ rất hiệu quả trong việc nhận order những mặt hàng như giày dép, túi xách... vì mỗi người 1 ý rất khó để nhập sẵn." - Giao nói thêm.

"Mình không có sở thích đi chơi vào các dịp lễ, ngày nào cũng ra shop bán hàng"

Dịp lễ, các shop bán hàng thường không đóng cửa đi chơi mà hoạt động xuyên suốt để tăng doanh thu. Nhiều shop chọn "tăng ca" vì chủ shop thích bán hàng, không thích ra ngoài. Quỳnh Như (23 tuổi), hiện đang vận hành shop thời trang hơn 18k người theo dõi của mình nói: "Hầu hết các dịp lễ ngoại trừ Tết ta bên mình vẫn hoạt động bình thường vì cả shop đều do mình quản lý, mình không có sở thích đi chơi vào các dịp lễ nên hầu như nếu không có việc bận thì ngày nào shop mình cũng làm việc", Như chia sẻ.

Loạt chủ shop quyết định mở cửa bán xuyên lễ vì không thích đi chơi, tận dụng thời gian vàng để chốt đơn - Ảnh 3.

Với Quỳnh Như, cửa hàng của cô luôn mở cửa trong nhiều dịp lễ để phục vụ khách hàng

Ngoài ra, thay vì tổ chức các hoạt động giảm giá vào dịp lễ đặc biệt như các shop khác, Như thường sale tùy hứng theo tâm trạng, hoặc thỉnh thoảng dựa theo thái độ khách hàng. Quỳnh Như cũng chọn cách tiến hành các đợt clearance sale (loại hình bán hạ giá hàng tồn kho - PV) để đẩy hàng tồn hoặc bỏ mẫu cũ, chuẩn bị cho các bộ sưu tập mới lên kệ.

"Mình thật sự cũng không sợ khách mua ở chỗ khác vì mỗi chỗ có thế mạnh riêng. Bọn mình luôn giúp khách có tâm trạng vui vẻ và thoải mái nhất khi đến mua đồ, nên mặc dù không sale off định kỳ theo mùa hay lễ nhưng bọn mình thường giảm giá theo tiêu chí: khách dễ thương, thiện chí, mua sắm nhiều là tụi mình auto giảm giá và tặng thêm quà" - Như nói về lối suy nghĩ kinh doanh "độc" của mình.

Giống với Quỳnh Như, Minh Nhi (SN 2000), chủ một shop thời trang online với 27k lượt theo dõi trên Instagram, cũng chọn hoạt động xuyên suốt dịp lễ và update thông tin bình thường. Nhi cũng không chọn giảm giá vào dịp lễ ngắn mà ưa thích giảm giá theo xu hướng của các sàn thương mại điện tử: "Với shop mình, đợt nghỉ ngắn như 30/4, 1/5 khách hàng sẽ không mua nhiều bằng các đợt nghỉ dài như Tết. Thay vì khuyến mãi giảm giá trong đợt này, shop mình có kế hoạch sale theo xu hướng trên các sàn thương mại điện tử như nên sẽ tập trung vào các ngày đặc biệt trong tháng như 4/4, 5/5", Nhi chia sẻ.

Loạt chủ shop quyết định mở cửa bán xuyên lễ vì không thích đi chơi, tận dụng thời gian vàng để chốt đơn - Ảnh 4.

Minh Nhi (SN 2000), chủ một shop thời trang online với 27k lượt theo dõi trên Instagram

Có thể thấy, các shop đều thích hoạt động xuyên suốt vào dịp lễ để tổ chức nhiều hoạt động giảm giá, tăng doanh thu. Nên những dịp này khách hàng cũng yên tâm mà mua sắm, lựa chọn những nơi có giá cả phù hợp với nhu cầu bản thân.

Giá tour đi chơi lễ 'quay xe' giảm cực mạnh, khách hủy đi đảo la liệt vì thời tiết xấu

Giá tour đi chơi lễ 'quay xe' giảm cực mạnh, khách hủy đi đảo la liệt vì thời tiết xấu

Những tưởng sát kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các khách sạn đã kín phòng, giá sẽ tăng cao và khó đặt, nhưng ai ngờ, nhiều nơi lại tung giá tour du lịch rẻ hơn trước, giảm đến 30-40%, có nơi giá phòng nghỉ chỉ 1 triệu đồng/người

Theo Trí thức trẻ